8.9.52

ขอถามเรื่องการคำนวณดวงจันทร์

ขอรบกวนถามเรื่องการคำนวณอีกครั้ง เพราะครั้งที่แล้วเชคอธิบายเฉพาะการคำนวณเวลาละหมาดเท่านั้น คือขอถามใหม่ว่า
(1) การคำนวณดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันเริ่มต้นของเดือนใหม่สามารถทำได้หรือไม่?
(2) อุละมาอฺมีความเห็นในเรื่องนี้สอดคล้องกันหรือไม่? ถ้าคำตอบคือไม่ ความเห็นที่แตกต่างกันมีอย่างไรบ้าง?
(3) ถ้าคำตอบตามข้อหนึ่งว่าไม่ได้ เราจะใช้การคำนวณเป็นส่วนประกอบ หรือเป็นเครื่องมือเพื่อช่วยให้การดูฮิลาลมีความถูกต้องและแม่นยำมากขึ้นจะได้หรือไม่
(4) ถ้าผลของการคำนวณไม่มีเดือนปรากฏบนขอบฟ้า เพราะดวงจันทร์ตกก่อนดวงอาทิตย์ หรือการคำนวณบ่งบอกว่าจะไม่เห็นดวงจันทร์ เพราะดวงจันทร์ขึ้นต่ำเกินไป หรือบางมากจนถูกแสงของดวงอาทตย์บดบัง แต่กลับมีคนยืนยันว่าเห็นเดือน ในความขัดแย้งนี้ เราจะตัดสินอย่างไร? และใครจะเป็นคนตัดสิน
ปล. ผู้อ่านคำถามช่วยอ่านคำถามทุกถ้อยความด้วยนะครับ อย่าใช้เพียงสรุป

อยากทราบว่าเราสามารถตามมัซฮับทั้งสี่ได้รึป่าวค่ะ

อัสลามูอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮฮีวาบารอกาตุฮ

อยากทราบว่าเราสามารถตามมัซฮับทั้งสี่ได้รึป่าวค่ะ ถ้าตามไม่ได้เพราะเหตุใดถึงตามไม่ได้

อยากทราบเหตุผลอย่างละเอียดหน่ะค่ะ เพราะที่บ้านหนูใช้มัซฮับชาฟีอีอยู่ค่ะ แต่หนูกำลังหาคำตอบและแนวทางที่ถูกต้องอยู่ค่ะ

เพราะหนูไม่ได้มีความรู้มากมาย ที่เรียนมากับอุซตาซ ท่านก็บอกเกี่ยวกับมัซฮับทั้งสี่แต่ให้เราคิดเองว่าจะตามแบบไหนที่มันง่ายสำหรับเรา แต่ละมัซฮับก็ไม่ได้ง่ายทุกเรือ่ง แน่นอนว่าเราต้องตามนบี บรรดาซอฮาบัต และตาบีอีน ... แต่พวกเขาก็ไม่ได้อยู่ในยุคของเราแล้ว อยากให้เชคกระจ่างเกี่ยวกับเรื่อ่งนี้หน่อยค่ะ

ยาซากัลลอฮฮูคอยร็อน


4.9.52

การทำความผิดใหญ่ที่เป็นการละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น ซึ่งจะต้องขอให้ผู้นั้นยกโทษนั้นมีอะไรบ้าง หรือมีลักษณะอย่างไร หากผู้นั้นเสียชีวิตไปแล้ว จะทำอย่างไร

ถ้าเรามีเรียนติวตอน5โมงเย็นถึง2ทุ่ม ซึ่งมันเลยเวลาละหมาดมัฆริบไปแล้ว เราจะนียะฮฺละหมาดมัฆริบควบไปในวักตูอีชาได้รึป่าวค่ะ

สำหรับผู้ตายที่ไม่มีลูก ผู้ที่เป็นภรรยาทำอิบาดะฮ์ ผลบุญจะได้แก่ผู้ตายด้วยหรือไม่

ตราบใดที่ภรรยายังไม่แต่งงานใหม่ อิบาดะฮ์ที่ภรรยาทำ จะส่งผลบุญถึงผู้ตายเหมือนกับลูกที่ซอและฮ์หรือไม่

หากกลืนเลือดที่ออกในช่องปาก เช่น เลือดออกตามไรฟัน เหงือก หรือมีแผลเลือดออกที่เยื่อในช่องปาก ขณะถือศีลอด จะทำให้เสียศีลอดหรือคะ

หนูมีเพื่อนคนนึงเขาถามว่าถ้าเขาต้องการที่จะเข้าศาสนาอิสลามจะต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

30.8.52

ละหมาดตะรอวีหฺที่บ้านหรือมัสญิดดีกว่า, 11 หรือ 21, ละหมาดช่วงไหนของกลางคืน

๑.จากหะดีษที่กล่าวว่า “การละหมาดกับอิหม่ามตั้งแต่ต้นจนจบ จะถูกบันทึกเสมือนละหมาดทั้งคืนนั้น” อยากทราบว่า อิหม่ามในที่นี้หมายถึงอิหม่ามประจำมัสยิดหรืออิหม่ามนำละหมาดทั่วไป เช่น ตามมุศ็อลลา หรือที่บ้าน

๒.การจัดละหมาดตะรอวีฮฺ ๑๑ รอกะอัตโดยกระทำเป็นญะมาอะฮฺแต่จัดทำกันเองตามหอพัก โดยมีความยาวของการอ่านเท่ากันกับที่มัสยิด แต่ละหมาด ๒๑ รอกะอัต อย่างไหนประเสริฐมากกว่ากัน

๓.การจัดละหมาดตะรอวีฮฺ ๑๑ รอกะอัต โดยกระทำเป็นญะมาอะฮฺตามหอพัก ซึ่งใกล้เคียงกับมุศ็อลลาที่ละหมาด ๑๑ รอกะอัต เช่นเดียวกัน แต่การละหมาดกันเองตามหอพักนั้นมีความยาวนานมากกว่า อย่างไหนประเสริฐมากกว่ากัน


ผู้หญิงที่มีจอนยาว ตอนอาบน้ำละหมาดจะต้องเอาออกมาล้างด้วยหรือไม่

มีประจำเดือนแล้วเอาวีซีดีมาเปิดแล้วอ่านอัลกุรอานตามอิหม่ามในวีซีดี ทำได้มั้ย ถ้าไม่ได้ ในรอมฎอนคนมีประจำเดือนจะทำอะไรได้บ้าง

ถ้าเราอ่าน(จำ)กุรอานได้น้อย (เป็นซูเราะฮฺสั้นๆ 5-6ซูเราะฮฺ) จะเรียงลำดับอย่างไรในหารอ่านกุรอานขณะละหมาดตะรอวีหฺ

เดือนรอมฎอนเราถือศีลอดจะขายอาหารได้หรือไม่ (การใช้คำว่ามุอัลลัฟ)

ผู้หญิงตัดผมสั้นได้หรือไม่

เวลารุกัวะอ่านอะไรได้บ้าง

ถ้าเราอ่าน(จำ)กุรอานได้น้อย (เป็นซูเราะฮฺสั้นๆ 5-6ซูเราะฮฺ) จะเรียงลำดับอย่างไรในการอ่านกุรอานขณะละหมาดตะรอวีหฺ

การละหมาดตะรอวีฮฺแบบไม่ต่อเนื่องคือละหมาดในช่วงต้น(หลังอีชาอฺ )๔รอกะอัตและที่เหลือจะละหมาดในช่วงท้ายของกลางคืนสามารถทำได้หรือไม่/อย่างไหนประเสริฐกว่า

มีเงินประมาณ 12,000 บาท จะทยอยอออกซะกาตเดือนละหนึ่งพันบาทได้หรือไม่

26.8.52

การละหมาดตะรอวีหฺ (จำนวนร็อกอัต ที่เกินจาก 11 และ 21)

อัสลามมุอะลัยกุม

ถ้าที่มัสยิด อิหม่ามนำละหมาดตะรอเวี๊ยะเกินจาก 11 และ 21 (รวมวิเตรฺ)
เราสามารถที่จะละหมาดแค่ 8 รอกะอัต หรือ 18 รอกะอัต แล้วแยกมาละหมาดวิเตรฺ เพื่อให้ครบ 11 หรือ 21 ตามลำดับ ได้หรือไม่ครับ แต่เหมือนผมจะเคยอ่านฮะดิษ ที่ว่า การละหมาดกิยามุลลัยลฺในเดือนรอมฎอน ไม่จำกัดจำนวนรอกะอัต รบกวนเชคช่วยตอบคุถามด้วยนะครับ

ญาซากัลลอฮุฆอยรอน
วัสลามฯ

การคำนวณทางดาราศาสตร์เพื่อกำหนด เวลาละหมาด และวันเดือนปีเป็นอย่างไร ศาสนาอนุมัติหรือไม่?

อยากทราบว่า การคำนวณทางดาราศาสตร์เพื่อกำหนด เวลาละหมาด และวันเดือนปีเป็นอย่างไร ศาสนาอนุมัติหรือไม่? ถ้าจำไม่ผิด มีหะดีษหนึ่งที่ท่านนบี ฯ กล่าวว่าอุมมะฮฺของท่านเป็นอุมมะฮฺที่ไม่รู้การคำนวณ และเคยมีนักวิชการหลายท่านที่กล่าวว่า ท่านนบีฯ ไม่เคยใช้การคำนวณ เรื่องนี้เชคมีคำอธิบายอย่างไร?

หนูควรจะดูรายการรอมฎอนไนท์ หรือไม่ค่ะ

อยากทราบว่าหนูควรจะดูรายการรอมฎอนไนท์ ทางช่อง9ออกอากาศทุกวันเวลาประมาณ 3 - 4คือจะมีช่วงที่นำเสนอภาพยนต์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์อิสลามแต่ช่วงนี้สนับสนุนโดย สถานทูตอิหร่านลอง search google คำว่า สถานทูตอิหร่านดู พบว่ามีคนเขียนว่า สถานทูตอิหร่านสนับสนุนชีอะจริงรึปล่าวคะ อยากให้เชคช่วยแนะนำว่าควรดูต่อไปรึปล่าวคะ ยาซากัลลอฮ


22.8.52

เดือนรอมฎอนมัสญิดส่วนใหญ่จะเปิดรายการวิทยุรอมฎอน ทางรายการก็จะเปิดเสียงอะซานซึ่งเป็นการเปิดเทป ตามมัสญิดทั่วไปจะอะซานด้วยการเปิดเทปแบบนี้ได้หรือไม่

การดูเดือน(หิล้าล)มีซุนนะฮฺอะไรบ้าง

จะมีวิธีการตักเตือนมุสลิมที่ฟังเพลงและดนตรีอย่างไรให้เขาเลิกฟังและหันมาสนใจศึกษาอัลกุรอานเพราะเพื่อนส่วนใหญ่ชอบฟังเพลงทั้งๆที่รู้ว่าศาสนาห้าม

อยากทราบว่าการอะซานนั้นมีกี่่แบบ แบบไหนบ้าง

มุสลิมะฮฺที่มีเลือดเสียออกมากในช่วงเดือนรอมฎอน ทำให้อ่อนเพลีย จะแก้บวชในตอนนั้นเลยได้หรือไม่

20.8.52

สิ่งที่ทำให้เสียศีลอด ภาพรวมมีอะไรบ้าง

การให้กัฟฟาเราะฮฺให้เป็นเงินได้หรือไม่ ไม่ให้เป็นอาหาร (ซะกาตฟิตเราะฮฺ ออกเป็นเงินได้หรือไม่)

ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงเดือนรอมฎอน อยากทราบว่าระยะทางเท่าใดที่ศาสนาอนุโลมให้ไม่ต้องถือศีลอด

มุสลิมะฮฺที่มีประจำเดือน ในเดือนรอมฎอนจะทำอิบาดะฮฺอะไรได้บ้าง

ข้าวกัฟฟาเราะฮฺ ชดใช้การถือศีลอดเดือนรอมฎอน ให้ใครได้บ้าง

ให้คนที่ไม่ใช่มุสลิมได้มั้ย, คนที่บอกว่าเป็นมุสลิม แต่เรารู้ว่าไม่ละหมาดไม่ถือศีลอด จะให้เขาได้มั้ย, ให้ซ้ำคนได้มั้ย


ข้อผ่อนผันไม่ต้องถือศีลอดสำหรับหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตรนั้น คืออนุญาตให้นางไม่ต้องถือศีลอดได้เลย หรือต้องลองถือก่อนแล้วถ้าไม่ไหวจึงไม่ถือศีลอด

17.8.52

มีเพื่อนเรียนหมอ เรียนหนักมากจนแทบไม่มีเวลาทำอิบาดัตอื่นๆ ที่ไม่ใช่ฟัรดู เขาบ่นว่าท้อเชคมีข้อแนะนำอย่างไร ?


มีเพื่อนเรียนหมอ เรียนหนักมากจนแทบไม่มีเวลาทำอิบาดัตอื่นๆ ที่ไม่ใช่ฟัรดู เขาบ่นว่าท้อเพราะกลัวว่าถ้าตายไปตอนเรียนยุ่งๆนั้นจะแย่ เสียดายเวลาเพราะเห็นเพื่อนคนอื่นๆเขาเรียนกันง่ายๆๆเช่นนิเทศน์ ทำให้มีเวลาทำอิบาดัต แต่ถ้าไม่เรียนหมอเราก็จะไม่มีหมอมุสลิมดีๆไม่ใช่หรือคะ เชคมีข้อแนะนำอย่างไร ?



ถ้าเราถามคำถามผู้รู้ศาสนาหลายๆคนแต่คำตอบที่ได้ไม่เหมือนกัน แต่ละคนก็เชื่อหลักฐานที่แต่ละคนคิดว่าถูกซึ่งจริงๆก็ไม่รู้ว่าอันไหนถูกกันแน่แล้วจะเชื่อใครดี

แล้วถ้าเราเลือกหลักฐานนึงแสดงว่าคนที่ทำอีกหลักฐานเราจะหาว่าเขาบิดอะร็อกอะฮฺได้มั้ย เช่นเรื่องยกมือขอดุอาอฺตอนศุบฮิ

มุสลิมะฮฺกับอินเตอร์เน็ต / การส่งอีเมล์ระหว่างชายหญิง ถือเป็น “คุลวะฮฺ” หรือไม่ ?

ท่านนบีบอกไว้ว่า เสียงของมุสลิมะฮฺนั้นเป็นเอาเราะฮฺ แล้วสำหรับข้อความหรือบทความที่มุสลิมะฮฺพิมพ์เผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นในเว็บบอร์ด, บล็อก, เว็บไซต์ต่างๆ นั้น มีขอบเขตอย่างไร?

การส่งอีเมล์ระหว่างชายหญิง ถือเป็น “คุลวะฮฺ” หรือไม่ ? ถ้าใช่ เชคมีข้อแนะนำอย่างไร สำหรับกรณีที่มีความจำเป็นต้องติดต่อกับต่างเพศโดยทางอีเมล์, การแช็ต, การใช้อินเตอร์เน็ต


ใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของอัลกอฮอล์ได้มั้ย (อัลกอฮอล์เป็นนะญิสหรือไม่), ใช้เจลอัลกอฮอล์ล้างมือโดยไม่ล้างน้ำ แล้วไปละหมาด ใช้ได้หรือไม่




คณะกรรมการมัสยิดที่ร่วมเอียะติกาฟด้วยบังคับให้ผู้เอียะติกาฟร่วมวงฮาลาเกาะฮฺโดยที่ไม่มีผู้รู้จริงๆ(อ.สอนศาสนา)มาร่วมด้วย จำเป็นต้องปฏิบัติตามหรือไม่

มุสลิมะฮฺที่ได้รับอนุญาตจากมะหรอมให้ไปเอียะติกาฟที่มัสยิด แต่มะหรอมไม่ได้ไปเอียะติกาฟด้วย จะมีความประเสริฐกว่าการทำอิบาดะฮฺที่บ้านหรือไม่

การบริจาคในรอมฎอน หากไม่สามารถบริจาคทุกวันได้แต่เก็บเงินใส่กระปุกทุกวัน และเนียตว่าเมื่อสะดวกไปบริจาคเมื่อไหร่จะนำไปบริจาค อย่างนี้ได้ไหม

หากเราละหมาดช่วงแรกกลางคืนที่มัสยิดแล้ว 11 หรือ 23 ร็อกอะฮฺ แล้วตื่นมาละหมาดอีกช่วงสุดท้ายกลางคืนได้มั๊ยครับ ถ้าได้ ทำกี่ร็อกอะฮฺครับ

ละหมาดในเดือนรอมฎอนนี้ เราไม่ละหมาดช่วงแรกของกลางคืนได้หรือไม่ คือไปละหมาดช่วงสุดท้ายของกลางคืนครับ

14.8.52

เขาว่ากันว่าโทษของซินาจะต้องตีหรือขว้างถ้าไม่ถูกตีหรือขว้างก่อนไม่เช่นนั้นถึงเตาบัตก็ไม่พ้นบาปอยากให้ช่วยอธิบายให้ชัดเจน/คนที่เคยทำผิดพลาดควรทำอย่างไร

อัลกุรอาน บางส่วนหายไปไหน

อัสลามุอะลัยกุมครับ

คือผมได้เข้าไปที่เวปหนึ่งแล้วเจอข้อความว่า

عن عروة بن الزبير عن عائشة قالت : كانت سورة الأحزاب تقرأ في زمن النبي مائتي آية فلما كتب عثمان المصاحف لم نقدر" منها إلا ما هو الآن "

"จากอุรวะฮ์ บิน ซุเบร จากอาอิชะฮ์(รฎ.)เล่าว่า : เดิมทีซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบที่เราเคยอ่านกันในสมัยท่านนบี(ศ)มีจำนวน 200 อายะฮ์ ต่อมาเมื่ออุษมานได้รวบรวมมุศฮัฟ(กุรอ่าน)ต่างๆ เราไม่สามารถ(หาเจอ)อายะฮ์เหล่านั้น นอกจากที่มันมีอยู่ตอนนี้

อัลอิตกอน ฟีอุลูมิลกุรอาน เล่ม 2 หน้า 25 โดยสิยูตี, มะนาฮิลุลอิรฟาน เล่ม 1หน้า 273, ตัฟสีรดุรรุลมันษูร เล่ม 6 หน้า 560,มุสนัดอะหมัด เล่ม 5 หน้า 132, มุสตัดร็อกฮากิม เล่ม 4 หน้า 359

ปัจจุบันซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบมี 73 อายะฮ์ จากฮะดีษซอเฮี๊ยะห์ข้างต้นแสดงว่ามี 127 อายะฮ์สูญหายไปจากซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบ ชีอะฮ์ขอถามฝ่ายซุนนี่บ้างว่า 127 อายะฮ์ดังกล่าวหายไปไหน ? นักวิชาการฝ่ายซุนนี่อาจอ้างว่า 127 อายะฮ์ดังกล่าวถูกยกเลิกไป(มันซูค) ถามว่า มันถูกยกเลิกไปหลังจากนบีมุฮัมมัด(ศ)วะฟาตกระนั้นหรือ และมันถูกยกเลิกไปเพราะอะไร ? "

คือเป็นการสนทนากันระหว่างชีอะฮกับมุสลิมน่ะครับ เค้าเลยยกฮะดิษนี้มา แต่ยังไม่มีใครมาตอบคำถามเค้า รบกวนเชคช่วยอธิบายฮะดิษนี้ด้วยครับ

ขออัลลอฮตอบแทนครับ

ปิดหน้า (ฝรั่งเศส)

รบกวนเชคช่วยตอบปัญหาหน่อยค่ะ

คือว่าบางคร้งเวลาออกไปละหมาดกับสามีหรือเวลาไปเจอพี่น้องมุสลิมตามที่ต่างๆกับสามีสามีจะขอร้องให้ปิดหน้าแต่พอเวลาไม่ได้อยู่กับเพื่อนเขาก้อบอกไม่ต้องปิดหน้าเพราะหนูก้อใส่แต่หิญาบเป็นปกติเขาก้อเลยบอกไม่จำเป็นต้องปิดเพราะสามีบอกว่าเวลาใส่ก้อต้องใส่ตลอดไม่ใช่ถอดเข้าถอดออกใช่หนูก้อเห็นด้วยกับเขาแต่ที่นี่มันลำบากมากเวลาไปข้างนอกกับลูกเพราะเขาไม่ชอบคนปิดหน้านะค่ะเพราะที่ฝรั่งเศษเขาออกกฏหมายห้ามมุสลิมปิดหน้า แต่สามีเขาก้ออยากให้ใส่ตลอดนะค่ะ ก้อเลยไม่รู้จะทำไงดีสับสนด้วยค่ะเพราะเดือนหน้าพวกเราจะย้ายไปอยู่ในเขตที่มีแต่มุสลิมเยอะพอสมควรเขาก้อบอกถ้าย้ายไปอยู่ที่นั่นถ้าเป็นไปได้เขาอยากให้หนูปิดหน้านะค่ะใจจริงหนูก้ออยากทำแต่หนูก้อกลัวที่จะมีปัญหาเวลาออกไปข้างนอกคนเดียวเพราะบางครั้งสามีไปทำงานเราก้อต้องออกไปซื้อของเองนะค่ะ สับสนค่ะอาจารย์หนูควรจะใส่หรือไม่ใส่ดีเพราะไม่อยากมีปัญหากับสามีนะค่ะเพราะเขาบอกว่าทำไมต้องไปแคร์สายตาคนมองถ้าเธอเกรงกลัวอัลลอห์เธอก้อควรจะปิดหน้าและก้อขอดุอาอัลลอห์เดี๋ยวอัลลอห์ก้อจะช่วยเธอเองสรุปหนูควรจะใส่หรือไม่ใส่ดีค่ะใจนึงก้ออยากใส่ค่ะแต่ใจนึงกลัวมีปัญหากับกุฟฟาค่ะอาจารย์เพราะเคยปิดหน้ามาแล้วประมาณปีนึงได้และพอมันออกกฏหมายก้อเลยจำเป็นต้องถอดแต่มุสลิมบางคนเขาก้อยังปิดหน้าอยู่แต่ก้อส่วนน้อยเพราะบางคนก้อถอดออกเหมือนกันค่ะเพราะบางครั้งสามีไปพบเห็นมุสสลิมมะห์บางคนใส่อยู่เขาก้อจะเอามาเปรียบเทียบว่าดูมุสลิมมะห์คนน้นสิเขามีอีมานเข้มแข็งเขาไม่แคร์ว่าใครจะด่าว่ายังไงเพราะเขาเชื่อในอัลลอห์ทำให้หนูละอายใจค่ะขอรบกวนเชคช่วยตอบปัญหาทีนะ่ค่ะ

วัสสลามมุลัยกุม



การพลิกมือเมื่อขอดุอาอฺ

السلام عليكم ورحمة الله وبركاتهคือพอดีว่าผมไปละหมาดแล้วอาจารย์ผมเป็นอิหม่ามพอละหมาดเสร็จท่านได้ขอดุอาร์2ครั้งคือครั้งแรกท่านขอตามปกติ แต่ครั้งที่2ท่านขอดุอาร์โดยการพลิกมือลง แล้วคนที่ละหมาดตาม บางคนก้อพลิกมือ บางคนก้อไม่พลิกผมขอคำอธิบายด้วยค้วยครับ(ผมเรียนสามัญอยู่ ม.ต้น ปัตตานี)

ถือศีลอดสิบห้าวันหลังของเดือนชะอฺบาน

สลามครับเรื่องท้ายเดือนชะบาน ผมได้ฟังอาจารย์ท่านนึงกล่าวว่า 15 วันสุดท้ายมักโร๊ะถือศีลอดตรงนี้อย่างไรอธิบายด้วยนะครับ :::::::::::::::::::::::::::::::: ตามการอธิบายด้านข้างล่างถือว่าถูกต้องตามหลักฐานไหมครับ

การถือศีลอดในเดือนชะอฺบานถือว่าเป็นสุนนะฮของท่านนบี(ซ.ล) แต่ประเด็นที่สำคัญประการหนึ่ง คือการเจตนาเริ่มถือศีลอดหลังจากครึ่งเดือนแรกของชะอฺบานผ่านไปแล้ว ดังหะดีษที่รายงานโดยอบูฮุร็อยเราะฮฺ เล่าว่า ท่านนบี ได้กล่าว ความว่า “เมื่อถึงครึ่งเดือนของชะอฺบาน จงอย่าได้ถือศีลอด “ รายงานโดยอิหม่ามตัรมิซีย์ (738) และอบูดาวูด (2337) (ดู อิอฺลาม ฟะวาอิดอุมดะตุลอะห์กาม ของอิบนุ มุลักกิน 5/159-169) ท่านอิบนุมาญะฮ์ รายงานว่า "เมื่อถึงครึ่งหนึ่งของเดือนชะอฺบานแล้ว จะไม่มีการถือศีลอด จนกว่าจะเข้าสู่รอมะฏอน" ดู หะดิษที่ 1651 จากหะดิษข้างต้นนี้ นักวิชาการศาสนาได้ให้ความเห็นไว้ต่างกันในส่วนของความถูกต้องไว้ถึง 2ทัศนะ

ทัศนะแรก เป็นของ เชค มุหัมมัด นาศิรุดดีน อัลบานีย์ (เชคอัลบานีย์) หรือ เชค อับดุลอะซีซ บิน บาซ (เชค บินบาซ) หรือ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด (เชค มุนัจญิดislamqa) และนักวิชาการศาสนาอื่นๆส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า หะดิษข้างต้น เป็นหะดิษที่ศอเหี้ยะ อันเนื่องจากสายรายงานและนักบันทึกหะดิษต่างๆนั้น ล้วนแล้วแต่มีความน่าเชื่อถือ ดังนั้น ถือว่าการถือศีลอดในครึ่งเดือนหลังของชะบานข้างต้นนั้น ฮารอม แต่อย่างไรก็ตามกรณีข้างต้นนั้น คือกรณีที่มีเจตนาและเจาะจงว่าจะเริ่มการถือศีลอดหลังจากวันที่ 15 ของเดือนชะอฺบานเป็นต้นไปเพียงนั้น ส่วนกรณีที่ไม่ได้มีเจตนาที่จะเริ่มถือศีลอดหลังจากวันที่ 15 ของเดือนชะอฺบานดังกล่าว ถือว่าเป็นสิ่งที่อนุมัติ และเป็นกรณีที่เขานั้นถือศีลอดในครึ่งที่สองของเดือนชะอฺบาน เมื่อมันไปตรงกับวันที่ผู้ถือศีลอดได้ปฏิบัติอยู่เป็นประจำ หรือเขาได้ถือศีลอดต่อเนื่องกันมาจนเข้าสู่ครึ่งที่สองของเดือนชะอฺบานมาก่อนแล้ว

ทัศนะที่สอง นักวิชาการให้ความเห็นไว้ว่า หะดิษข้างต้นเป็นหะดิษที่ฏออีฟ จึงถือว่า การถือศีลอดในครึ่งเดือนหลังข้างต้นโดยเฉพาะเจาะจงเป็นสิ่งที่อนุญาต ให้กระทำได้ แต่ทั้งนี้ ในส่วนของการให้เหตุผลที่ว่า หะดิษข้างต้นเป็นหะดิษที่ฎออีฟอย่างไรนั้น นักวิชาการเพียงให้เหตุผลว่า มีนักรายงานหะดิษคนหนึ่งขาดความเชื่อถือ แต่ไม่ได้บอกเหตุผลว่าเพราะเหตุใด อีกทั้งนักรายงานหะดิษคนดังกล่าวนั้น ท่านอิหม่ามมุสลิม ยังได้เอาไปจดบันทึกหะดิษ ด้วยซ้ำไป...

สรุป : คือ การถือศีลอดเดือนชะอฺบานนั้นถือว่าเป็นสุนัตเพราะท่านนบี ถือศีลอดเดือนชะอฺบานเป็นประจำ แต่หากตั้งใจจะถือศีลอดเพียงแค่ครึ่งหลังของเดือนชะอฺบานโดยไม่มีสาเหตุใด ๆ เช่น กอฏอชดใช้ศีลอด ถือศีลอดจันทร์และพฤหัสบดี หรือหญิงมีประจำเดือน เป็นต้น ก็ถือว่าฮะรอมนะครับ ( ดู หนังสือมุฆนีอัลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/177) วัลลอฮฮุอะลัม


ขาดการถือศีลอดเดือนรอมฎอนมาหลายปี โดยไม่มีเหตุจำเป็น ตอนนี้เตาบัตแล้ว จะชดใช้อย่างไร

ท่านนบีห้ามถือศีลอดก่อนเข้ารอมฎอน 1-2 วัน แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องถือศีลอดชดใช้ในช่วงนั้น จะถือได้หรือไม่

ถือบวชใช้(ก่อนรอมฎอน)ไม่ทัน ไปถือหลังรอมฎอนต้องเสียค่าปรับหรือไม่

ทำไมปฏิทินเวลาละหมาดแต่ละฉบับไม่ตรงกัน

12.8.52

เจอของหายต้องทำอย่างไรจนสิ้นสุด ประกาศแล้วยังไม่เจอเจ้าตัว

ที่มักกะฮฺละหมาดตะรอวีหฺกี่ร็อกอะฮฺ หากว่าละหมาด 21 ร็อกอะฮฺ เราจะละหมาดตามได้หรือไม่

สามารถนำเงินที่ได้รับบริจาคมา ไปดำเนินการในโครงการอื่นนอกเหนือจากที่ระบุในจดหมายขอรับบริจาคได้หรือไม่

ผมเคยไปขอบริจาคจากพี่น้องมุสลิมโดยส่งจดหมายไปตามหมู่บ้านเพื่อจะนำเงินที่ได้ไปดำเนินการสร้างเก้าอี้ในการเรียนในโครงการของชมรม โดยในโครงการระบุสถานที่ดำเนินโครงการ แต่กว่าเงินบริจาคจะส่งกลับคืนมาถึงผม โครงการที่ดำเนินการสร้างเก้าอี้ก็ได้เสร็จสินแล้ว ถามว่าผมสามารถนำเงินที่บริจาคมาไปดำเนินการในโครงการอื่นได้หรือไม่ในหนทางของศาสนา และต่างสถานที่ที่ระบุในการขอบริจาค

ผมกับแฟนนิกาหฺกันขณะตั้งท้องโดยการทำซินา การนิกาหฺของผมใช้ได้หรือไม่

การที่สามีได้บอกหย่าภรรยาในเวลาเดียวกัน เเต่กล่าว 3 ครั้งไม่ทราบว่าเชคริฎอฟัตวาว่ายังไงคะ

จะอ่านกูนูตในละหมาดวิเตรทุกคืนเลยได้มั๊ย

วันนี้ที่ทำงานมีการตรวจสุขภาพประจำปี และต้องเอาเลือดไปตรวจ อยากทราบว่าเจาะเลือดแล้วทำให้เสียบวชหรือไม่

10.8.52

ฮะละเกาะฮ์อย่างถึงจะประสบผลสำเร็จทั้งโลกนี้และโลกหน้า?

การปรบมือในอิสลาม มีการห้ามอย่างชัดเจนหรือไม่

ผู้ที่เข้ารับอิสลามแต่ยังไม่ได้ทำสุนัต(ขลิบ) เขาผู้นั้นเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์แล้วหรือยัง

หากผู้ที่เข้ารับอิสลาม ซึ่งทำพิธีเข้ารับอิสลามแบบไม่ได้ตั้งตัวก่อนล่วงหน้า และเขาก็ยังไม่ได้เข้าพิธีสุนัต เนื่องจากไม่มีเวลาเพราะด้วยหน้าที่การงานที่ไม่สะดวก ซึ่งการขลิบนั้นต้องใช้เวลาในการรักษาแผล ตัวเขาเองก็ละหมาด แม้จะไม่ครบทุกเวลาบ้าง อยากทราบว่าเขาผู้นั้นเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์แล้วหรือยัง และขอคำแนะนำด้วยค่ะ วัสลาม

หิญาบสำหรับพยาบาลมุสลิมมะฮ.ใส่กางเกงได้ไหมคะ

หนูเป็นนักศึกษาพยาบาล มีปัยหาคาใจกับการคลุมหิญาบ ว่าเวลาปฏิบัติงานถ้าใส่กางเกงได้ไหม เนื่องความสะดวก ถามว่าผิดหลักการไหมคะ

จะเรียนรู้ไสยสาศตร์เพื่อป้องกันตัวได้หรือไม่ / อยากเลี้ยงญิณเอาไว้เป็นเพื่อนจะได้หรือไม่

สลามครับ คือว่าตอนนี้ผมเรียนปี หนึ่ง อยู่ที่สุราษ บ้านเดิมผมอยู่สตูลครับ มีเรื่องจะถาม คือว่า จะได้หรือป่าวหากผมจะเรียนรู้ เรื่องไสยสาศตร์ ในที่นี้เพื่อป้องกันน่ะครับ คือว่าผมพักอยู่หอพักในมหาลัย และที่สำคัญที่นี้มีคนเล่นของด้วย เค้าเป็นพุทธนะครับ เค้าชอบเป่าเสน่ใส่ ผมต้องทำไง ของของเค้าถึงจะเสื่อมครับเพราะผมสงสาร(คนที่ถูกกระทำ)อีกอย่างผมอยากมีญิณเอาไว้เป็นเพื่อนจะได้ป่าว หากว่าได้ต้องทำไงครับ ผมมีแค่นี้แหละผมรอคำตอบอยู่น่ะครับ วัสลาม



เรื่องญิณ สิ่งนี้ใช้ได้หรือไม่

ฟังบรรยายของ เชค เรื่อง ญิณ หลายครั้ง แต่เชคไม่เคยบอกวิธีนี้

ให้อ่านอายาตอัลกุรอ่านดังต่อไปนี้ ทั้งนี้มิได้หมายความว่าอายาตอื่นๆ จะอ่านมิได้โดยนำใบพุทราสดมาเจ็ดใบและทุบหรือตำให้ละเอียด แล้วนำไปใส่ในภาชนะที่สะอาดพร้อมกับเทน้ำที่สะอาดลงไปพอที่จะนำไปอาบได้โดยให้ผู้ป่วยทานน้ำดังกล่าวสามอึกก่อนที่จะอาบกล่าวคือหลังจากที่อ่านอัลกุรอ่านดังต่อไปนี้อย่างน้อยสามจบและเป่าลงไปในน้ำนั้นแล้วทั้งนี้หากยังไม่หายเป็นปกติก็สามารถทำซ้ำหลายๆ ครั้งได้จนกว่าจะหายเป็นปกติทั้งหมดที่กล่าวนี้ต้องกระทำด้วยความเชื่อมั่นและตั้งใจจริงและอ่านอย่างมีสมาธิหาไม่แล้วก็ไม่อาจเห็นผลได้
أعوذ بالله من الشيطان الرجيمبسم الله الرحمنالرحيم
َالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ * الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ * مَالِكِ يَوْمِ الدِّيْنِ * إِيَّاكَ نَعْبُدُ وَإِيَّاكَ نَسْتَعِيْنُ * اهْدِنَاالصِّرَاطَ الْمُسْتَقِيْمَ * صِرَاطَ الَّذِينَ أَنْعَمْتَ عَلَيْهِمْ غَيْرِالْمَغْضُوْبِ عَلَيْهِمْ وَلاَ الضَّالِّينَ
بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِالرَّحِيمِالم * ذَلِكَ الْكِتَابُ لاَ رَيْبَ فِيْهِ هُدًى لِلْمُتَّقِيْنَ * الَّذِيْنَ يُؤْمِنُوْنَ بِالْغَيْبِ وَيُقِيْمُوْنَ الصَّلاَةَ وَمِمَّارَزَقْنَاهُمْ يُنْفِقُوْنَ * وَالَّذِينَ يُؤْمِنُوْنَ بِمَا أُنْزِلَ إِلَيْكَوَمَا أُنْزِلَ مِنْ قَبْلِكَ وَبِالآخرَةِ هُمْ يُوقِنُوْنَ * أُوْلَئِكَ عَلَىهُدًى مِنْ رَبِّهِمْ وَأُوْلَئِكَ هُمْ الْمُفْلِحُوْنَ ( البقرة : 1-5 )
إِنَّفِي خَلْقِ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضِ وَاخْتِلافِ اللَّيْلِ وَالنَّهَارِوَالْفُلْكِ الَّتِي تَجْرِي فِي الْبَحْرِ بِمَا يَنْفَعُ النَّاسَ وَمَا أَنزَلَاللَّهُ مِنَ السَّمَاءِ مِنْ مَاءٍ فَأَحْيَا بِهِ الأَرْضَ بَعْدَ مَوْتِهَاوَبَثَّ فِيهَا مِنْ كُلِّ دَابَّةٍ وَتَصْرِيفِ الرِّيَاحِ وَالسَّحَابِالْمُسَخَّرِ بَيْنَ السَّمَاءِ وَالأَرْضِ لآيَاتٍ لِقَوْمٍ يَعْقِلُون ( البقرة : 164)
اللَّهُ لا إِلَهَ إِلاَّ هُوَ الْحَيُّ الْقَيُّومُ لا تَأْخُذُهُ سِنَةٌوَلا نَوْمٌ لَهُ مَا فِي السَّمَوَاتِ وَمَا فِي الأَرْضِ مَنْ ذَا الَّذِيْيَشْفَعُ عِنْدَهُ إِلاَّ بِإِذْنِهِ يَعْلَمُ مَا بَيْنَ أَيْدِيْهِمْ وَمَاخَلْفَهُمْ وَلا يُحِيْطُوْنَ بِشَيْءٍ مِنْ عِلْمِهِ إِلاَّ بِمَا شَاءَ وَسِعَكُرْسِيُّهُ السَّمَوَاتِ وَاْلأَرْضَ وَلا يَئُوْدُهُ حِفْظُهُمَا وَهُوَالْعَلِيُّ الْعَظِيْمُ ( البقرة : 225)
آمَنَ الرَّسُولُ بِمَا أُنْزِلَإِلَيْهِ مِنْ رَبِّهِ وَالْمُؤْمِنُوْنَ كُلٌّ آمَنَ بِاللَّهِ وَمَلاَئِكَتِهِوَكُتُبِهِ وَرُسُلِهِ لا نُفَرِّقُ بَيْنَ أَحَدٍ مِنْ رُسُلِهِ وَقَالُوْاسَمِعْنَا وَأَطَعْنَا غُفْرَانَكَ رَبَّنَا وَإِلَيْكَ الْمَصِيْرُ * لا يُكَلِّفُاللَّهُ نَفْساً إِلاَّ وُسْعَهَا لَهَا مَا كَسَبَتْ وَعَلَيْهَا مَا اكْتَسَبَتْرَبَّنَا لا تُؤَاخِذْنَا إِنْ نَسِيْنَا أَوْ أَخْطَأْنَا رَبَّنَا وَلاَ تَحْمِلْعَلَيْنَا إِصْراً كَمَا حَمَلْتَهُ عَلَى الَّذِيْنَ مِنْ قَبْلِنَا رَبَّنَا وَلاتُحَمِّلْنَا مَا لاَ طَاقَةَ لَنَا بِهِ وَاعْفُ عَنَّا وَاغْفِرْ لَنَاوَارْحَمْنَا أَنْتَ مَوْلاَنَا فَانْصُرْنَا عَلَى الْقَوْمِ الْكَافِرِيْنَ ( البقرة : 185-186)
بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِإِنَّ رَبَّكُمْاللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَوَاتِ وَاْلأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّاسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ يُغْشِي اللَّيْلَ النَّهَارَ يَطْلُبُهُ حَثِيْثاًوَالشَّمْسَ وَالْقَمَرَ وَالنُّجُوْمَ مُسَخَّرَاتٍ بِأَمْرِهِ أَلاَ لَهُالْخَلْقُ وَالأَمْرُ تَبَارَكَ اللَّهُ رَبُّ الْعَالَمِينَ ( الأعراف : 54)بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِإِنَّ فِي خَلْقِ السَّمَوَاتِوَالأَرْضِ وَاخْتِلافِ اللَّيْلِ وَالنَّهَارِ َلآيَاتٍ لأُوْلِي اْلأَلْبَابِ * الَّذِينَ يَذْكُرُوْنَ اللَّهَ قِيَاماً وَقُعُوْداً وَعَلَىْ جُنُوْبِهِمْوَيَتَفَكَّرُوْنَ فِي خَلْقِ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضِ رَبَّنَا مَا خَلَقْتَ هَذَابَاطِلاً سُبْحَانَكَ فَقِنَا عَذَابَ النَّارِ (آل عمران (190-191)
بِسْمِاللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِأَفَحَسِبْتُمْ أَنَّمَا خَلَقْنَاكُمْ عَبَثاًوَأَنَّكُمْ إِلَيْنَا لا تُرْجَعُوْنَ * فَتَعَالَى اللَّهُ الْمَلِكُ الْحَقُّلاَ إِلَهَ إِلاَّ هُوَ رَبُّ الْعَرْشِ الْكَرِيمِْ * وَمَنْ يَدْعُ مَعَ اللَّهِإِلَهاً آخَرَ لاَ بُرْهَانَ لَهُ بِهِ فَإِنَّمَا حِسَابُهُ عِنْدَ رَبِّهِإِنَّهُ لاَ يُفْلِحُ الْكَافِرُوْنَ * وَقُلْ رَبِّ اغْفِرْ وَارْحَمْ وَأَنْتَخَيْرُ الرَّاحِمِيْنَ ( المؤمنون : 115-118)
بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِالرَّحِيمِوَأَوْحَيْنَا إِلَى مُوْسَى أَنْ أَلْقِ عَصَاكَ فَإِذَا هِيَتَلْقَفُ مَا يَأْفِكُوْنَ * فَوَقَعَ الْحَقُّ وَبَطَلَ مَا كَانُوا يَعْمَلُوْنَ * فَغُلِبُوْا هُنَالِكَ وَانقَلَبُوْا صَاغِرِيْنَ ( الأعراف :115- 121)بِسْمِاللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِوَقَالَ فِرْعَوْنُ ائْتُونِي بِكُلِّ سَاحِرٍعَلِيْمٍ * فَلَمَّا جَاءَ السَّحَرَةُ قَالَ لَهُمْ مُوسَى أَلْقُوْا مَا أَنْتُمْمُلْقُونَ * فَلَمَّا أَلْقَوْا قَالَ مُوسَى مَا جِئْتُمْ بِهِ السِّحْرُ إِنَّاللَّهَ سَيُبْطِلُهُ إِنَّ اللَّهَ لا يُصْلِحُ عَمَلَ الْمُفْسِدِينَ * وَيُحِقُّاللَّهُ الْحَقَّ بِكَلِمَاتِهِ وَلَوْ كَرِهَ الْمُجْرِمُوْنَ (يونس: 79-82)بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِقَالُوْا يَا مُوسَى إِمَّاأَنْ تُلْقِيَ وَإِمَّا أَنْ نَكُوْنَ أَوَّلَ مَنْ أَلْقَى * قَالَ بَلْ أَلْقُوْافَإِذَا حِبَالُهُمْ وَعِصِيُّهُمْ يُخَيَّلُ إِلَيْهِ مِنْ سِحْرِهِمْ أَنَّهَاتَسْعَى * فَأَوْجَسَ فِي نَفْسِهِ خِيْفَةً مُوْسَى * قُلْنَا لا تَخَفْ إِنَّكَأَنْتَ الأَعْلَى * وَأَلْقِ مَا فِي يَمِيْنِكَ تَلْقَفْ مَا صَنَعُوْا إِنَّمَاصَنَعُوْا كَيْدُ سَاحِرٍ وَلا يُفْلِحُ السَّاحِرُ حَيْثُ أَتَى ( طه :65-69)بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِوَالصَّافَّاتِ صَفّاً * فَالزَّاجِرَاتِ زَجْراً * فَالتَّالِيَاتِ ذِكْراً * إِنَّ إِلَهَكُمْ لَوَاحِدٌ * رَبُّ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضِ وَمَا بَيْنَهُمَا وَرَبُّ الْمَشَارِقِ * إِنَّازَيَّنَّا السَّمَاءَ الدُّنْيَا بِزِيْنَةٍ الْكَوَاكِبِ * وَحِفْظاً مِنْ كُلِّشَيْطَانٍ مَارِدٍ * لا يَسَّمَّعُونَ إِلَى الْمَلإٍ الأَعْلَى وَيُقْذَفُوْنَمِنْ كُلِّ جَانِبٍ * دُحُوْراً وَلَهُمْ عَذَابٌ وَاصِبٌ * إِلاَّ مَنْ خَطِفَالْخَطْفَةَ فَأَتْبَعَهُ شِهَابٌ ثَاقِبٌ ( الصفات : 1-10)بِسْمِ اللَّهِالرَّحْمَنِ الرَّحِيمِهُوَ اللَّهُ الَّذِي لاَ إِلَهَ إِلاَّ هُوَ عَالِمُالْغَيْبِ وَالشَّهَادَةِ هُوَ الرَّحْمَنُ الرَّحِيْمُ * هُوَ اللَّهُ الَّذِي لاَإِلَهَ إِلاَّ هُوَ الْمَلِكُ الْقُدُّوسُ السَّلامُ الْمُؤْمِنُ الْمُهَيْمِنُالْعَزِيْزُ الْجَبَّارُ الْمُتَكَبِّرُ سُبْحَانَ اللَّهِ عَمَّا يُشْرِكُوْنَ * هُوَ اللَّهُ الْخَالِقُ الْبَارِئُ الْمُصَوِّرُ لَهُ الأَسْمَاءُ الْحُسْنَىيُسَبِّحُ لَهُ مَا فِي السَّمَوَاتِ وَالأَرْضِ وَهُوَ الْعَزِيْزُ الْحَكِيْمُ ( الحشر : 22-24)بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ}قُلْ هُوَ اللَّهُأَحَدٌ * اللَّهُ الصَّمَدُ * لَمْ يَلِدْ وَلَمْ يُولَدْ * وَلَمْ يَكُنْ لَهُكُفُوًا أَحَدٌ{بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ}قُلْ أَعُوْذُبِرَبِّ الْفَلَق * مِنْ شَرِّ مَا خَلَقَ * وَمِنْ شَرِّ غَاسِقٍ إِذَا وَقَبَ * وَمِنْ شَرِّ النَّفَّاثَاتِ فِي الْعُقَدِ * وَمِنْ شَرِّ حَاسِدٍ إِذَاحَسَدَ{بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ}قُلْ أَعُوذُ بِرَبِّالنَّاسِ * مَلِكِ النَّاس * إِلَهِ النَّاسِ * مِنْ شَرِّ الْوَسْوَاسِالْخَنَّاسِ * الَّذِي يُوَسْوِسُ فِي صُدُوْرِ النَّاسِ * مِنْ الْجِنَّةِوَالنَّاسِ{



4.8.52

รองเท้าแบบแฟชั่นที่นิยมกันมุสลิมะฮฺใส่ได้ไหม / รองเท้าส้นสูงมุสลิมะฮฺ ใส่ได้หรือเปล่าคะ



คำถามรายการก่อนละศีลอด[11 ก.ย. 51]

เงื่อนไขของเสื้อผ้าที่ว่า ไม่มีสีสันระยิบระยับดึงดูด อยากทราบว่า เพชรที่เขาเอามาประดับบนผ้า รวมถึงเพชรที่เข็มกลัด รองเท้า เป็นที่ต้องห้ามหรือไม่



คำถามรายการก่อนละศีลอด[11 ก.ย. 51]

คนที่ปิดหน้า เวลาละหมาด ต้องเปิดหน้า ด้วยหรือเปล่าคะ หนูไปละหมาดตะรอวิหฺ แล้วเจอกับคนใต้เค้าบอกว่าเวลาละหมาดต้องเปิดหน้าด้วย ที่ใต้เค้าเปิดกันทุกคน



คำถามรายการก่อนละศีลอด[11 ก.ย. 51]

อยากให้เชคช่วยขยายความของคำว่า "อัลมุอัลละฟะติกุลูบุฮุม"ว่าครอบคลุมถึงใครบ้าง

เช่น คนที่เป็นมามุสลิมมาตั้งแต่เกิด แต่เขามีพฤติกรรมที่ห่างไกลจากอิสลาม จนบางครั้งเห็นว่าบางเรื่องบางอย่างเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับยุคสมัยที่จะปฏิบัติ เป็นต้น คำคำนี้ครอบคลุมถึงคนเหล่านั้นหรือไม่? และเขาสามารถรับซะกาตของคนประเภท "อัลมุอัลละฟะติกุลูบุฮุม"ได้หรือไม่ ญะซากัลลอฮุ ค็อนร็อน

คำถามรายการก่อนละศีลอด[11 ก.ย. 51]

อยากทราบคำจำกัดความของคำว่า ฟีสะบีลิลลาฮฺ ว่ามีขอบข่ายจริงๆแค่ไหนจึงสามารถรับซะกาตได้



คำถามรายการก่อนละศีลอด[11 ก.ย. 51]

นำเงินซะกาตฟิตเราะห์ มาใช้ในกิจการของมัสยิดได้หรือไม่ เห็นหลายมัสยิดปฏิบัติกัน



คำถามรายการก่อนละศีลอด[11 ก.ย. 51]

หากในหมู่บ้านไม่มีคนยากจน ขัดสน ซะกาตฟิตเราะห์ จะมอบให้กับคนที่ถือว่ายากจนที่สุด ในหมู่บ้านได้หรือไม่ หรือมอบให้สำหรับทำนุบำรุงมัสยิดดีกว่า



คำถามรายการก่อนละศีลอด[11 ก.ย. 51]

คนแก่ชราซึ่งปัจจุบันไม่สามารถประกอบอาชีพได้แล้ว แต่อาศัยทรัพย์สมบัติซึ่งเคยสร้างไว้เป็นปัจจัยเลี้ยงชีพ บุคคลดังกล่าวจะสามารถรับซะกาตได้หรือ

ทำนองเดียวกัน หากว่าไม่มีทรัพย์สมบัติอะไรเลย แต่มีลูกหลานที่มีฐานะพอใช้คอยเลี้ยงดูอยู่ บุคคลดังกล่าวจะสามารถรับซะกาตได้หรือไม่ ?



คำถามรายการก่อนละศีลอด[11 ก.ย. 51]

ครูสอนศาสนา สอนกุรอ่าน ซึ่งปกติก็มีงานประจำอยู่แล้ว สามารถรับซะกาตได้หรือไม่



คำถามรายการก่อนละศีลอด[11 ก.ย. 51]

อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น โดยตำแหน่งสามารถรับซะกาตได้หรือไม่ ?



คำถามรายการก่อนละศีลอด[11 ก.ย. 51]

3.8.52

นิสฟูชะอฺบานมีซุนนะฮฺให้ทำอะไรบ้างมั้ย และเดือนชะอฺบานมีอะไรปฏิบัติเป็นพิเศษ

ในกรณีของเดือนชะอฺบาน ถ้าไม่สะดวกจะถือศีลอดวันพฤหัส จะถือวันศุกร์ได้หรือไม่

อาบน้ำละหมาดในห้องน้ำได้หรือไม่

สินค้าที่เราบอยคอตประเทศต่างๆด้วยสาเหตุของการถล่มประเทศมุสลิม ถ้าเราได้ข่าวว่ามีบางบริษัทไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล เราสามารถซื้อสินค้านั้นได้หรือไม่

และต้องมีหลักฐานแค่ไหนจึงจะเชื่อถือบริษัทนั้นได้


ผมมีปัญหาเรื่องผมเสียทำให้เกิดผมขาวก่อนวัยซึ่งโรงเรียนไม่สามารถให้ย้อมผมสีอื่นได้นอกจากสีดำผม สามารถย้อมผมสีดำได้หรือไม่ครับ

ความประเสริฐของวันศุกร์ -- อิสลามมาก่อนหรือหลัง

เมื่อเสียชีวิตแล้วสามารถละหมาดในกุบูรฺได้มั้ยมีประวัติของคนซอและฮฺหรือหะดีษที่น่าเชื่อถือบอกว่าผู้ที่ตายสามารถขอต่ออัลลอฮฺให้ละหมาดในกุบูรได้หรือไม่

อิสลามให้แยกชายหญิงชัดเจน แต่ทำไมต้องทำฮัจญฺไม่เห็นแยก

แสดงความโกรธอย่างไรที่ศาสนาอนุญาต

26.7.52

ถ้าสามีคุยกับผู้หญิงอื่นโดยที่ภรรยาไม่รู้ และไม่ยอมให้มีภรรยาใหม่ ถ้าสามีจะแต่งงานโคยไม่ได้รับการยินยอมจะบาปหรือไม่

หญิงหม้ายจำเป็นต้องมีสามีใหม่หรือไม่/ถ้าหญิงหม้ายจะแต่งงานใหม่แต่ลูกไม่ยินยอมสามารถแต่งงานได้หรือไม่

เดินทางรถทัวร์เมื่อจะละหมาดไม่มีน้ำแต่ใช้ดินตะยัมมุมใส่หลอดแทนได้หรือไม่

การสูญุดเพื่อแสดงความขอบคุณอัลลอฮนอกเหนือจากการละหมาด สามารถทำได้หรือไม่

เช่น นักฟุตบอลทีมชาติซาอุดิอารเบีย เมื่อทำประตูฝ่ายตรงข้ามได้ก็จะทำการสูญูดขอบคุณอัลลอฮกลางสนามฟุตบอล

25.7.52

เรารู้ว่าจะมีสุริยุปราคา แต่ในท้องฟ้ามีเมฆมากมองไม่เห็นสุริยุปราคา เราจะต้องละหมาดไหม

หญิงมีประจำเดือน ละหมาดไม่ได้ จะขอดุอาอฺได้หรือไม่

สามีภรรยาแต่งงานอยู่ด้วยกัน แต่สามีไม่ร่วมหลับนอนกับภรรยา การนิกาหฺถือว่าขาดไหม ในกรณีที่ภรรยาไม่พอใจในเรื่องนี้

อะกีดะฮที่เกี่ยวกับซีฟัตของอัลลอฮของอัลอะชาอิเราะฮตรงกับอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ วัลญะมาอะฮ์หรือไม่-อย่างไร? และแตกต่างจากอะกีดะฮของวะฮาบีอย่างไร?

คนหนึ่งออกนอกบ้านและไม่สะดวกละหมาดดุฮฺริ (อยู่บนรถและรถติด) สามารถมาละหมาดรวมกับอัสริได้หรือไม่ และจะละหมาดอย่างไร

มนุษย์จะได้เข้าสวรรค์ด้วยความเมตตาของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา หรือด้วยผลงานของตน,

ผู้ชายที่ทำซินากับหญิงต่างศาสนิกแล้วผู้หญิงตั้งท้อง ผู้ใหญ่ก็ให้ผู้หญิงเข้ากะลีมะฮฺและแต่งงานให้ ต่อมาผู้หญิงเตาบัตตัวและศึกษาศาสนา

จะมีวิธีอย่างไรที่ลบล้างความผิดในครั้งก่อนที่เคยกระทำ

19.7.52

หลังรอมฎอน หากเราอยากละหมาดตะฮัจญุด คืออยากอ่านซูเราะฮฺยาวๆ แต่จำไม่ได้ เราสามารถเปิดอัลกุรอานได้หรือไม่

เพราะส่วนใหญ่เห็นเขามักเปิดกันในรอมฎอนแต่หลังรอมฎอนไม่แน่ใจ




คำถามรายการก่อนละศีลอด [7 ก.ย. 51]

เด็กก่อนบรรลุศาสนะภาวะ เมื่อทำความดีจะได้รับการบันทึกหรือไม่คะ

มีความคิดว่าไม่ละหมาดซุนนะฮฺในบางครั้งดีกว่าละหมาด เพราะรู้ตัวเองว่าตนจะขาดคุชัวอฺแน่ การคิดแบบนี้ได้ไหม


ซึ่งจริงๆ อยากละหมาดแต่ว่าลูกๆ อยู่ด้วยทำให้เป็นกังวล ไม่คุชัวอฺ เดี๋ยวร้องไห้บ้าง เดี๋ยวซนบ้าง ไม่มีใครว่างให้ฝากลูกได้


หะดีษที่ว่า “ทุกคนจะต้องรับผิดชอบสิ่งที่อยู่ใต้ปกครอง...

หะดีษที่ว่า “ทุกคนจะต้องรับผิดชอบสิ่งที่อยู่ใต้ปกครอง สามีรับผิดชอบต่อภรรยา ภรรยารับผิดชอบลูกและในบ้านของสามี...” ตรงส่วนที่ว่าภรรยารับผิดชอบในบ้านสามี อยากให้อธิบายสำนวนดังกล่าว และใครบ้างที่ต้องดูแล (สามีไม่มีบ้านของตนเอง แต่อยู่บ้านพ่อแม่สามี)



หะดีษที่กล่าวเกี่ยวกับ การซื้อของแล้วนำมาเปลี่ยนเอาอีกแบบไป หรือคืนเลยในสภาพที่ของไม่ได้ถูกใช้

คลังคำถาม