14.8.52

อัลกุรอาน บางส่วนหายไปไหน

อัสลามุอะลัยกุมครับ

คือผมได้เข้าไปที่เวปหนึ่งแล้วเจอข้อความว่า

عن عروة بن الزبير عن عائشة قالت : كانت سورة الأحزاب تقرأ في زمن النبي مائتي آية فلما كتب عثمان المصاحف لم نقدر" منها إلا ما هو الآن "

"จากอุรวะฮ์ บิน ซุเบร จากอาอิชะฮ์(รฎ.)เล่าว่า : เดิมทีซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบที่เราเคยอ่านกันในสมัยท่านนบี(ศ)มีจำนวน 200 อายะฮ์ ต่อมาเมื่ออุษมานได้รวบรวมมุศฮัฟ(กุรอ่าน)ต่างๆ เราไม่สามารถ(หาเจอ)อายะฮ์เหล่านั้น นอกจากที่มันมีอยู่ตอนนี้

อัลอิตกอน ฟีอุลูมิลกุรอาน เล่ม 2 หน้า 25 โดยสิยูตี, มะนาฮิลุลอิรฟาน เล่ม 1หน้า 273, ตัฟสีรดุรรุลมันษูร เล่ม 6 หน้า 560,มุสนัดอะหมัด เล่ม 5 หน้า 132, มุสตัดร็อกฮากิม เล่ม 4 หน้า 359

ปัจจุบันซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบมี 73 อายะฮ์ จากฮะดีษซอเฮี๊ยะห์ข้างต้นแสดงว่ามี 127 อายะฮ์สูญหายไปจากซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบ ชีอะฮ์ขอถามฝ่ายซุนนี่บ้างว่า 127 อายะฮ์ดังกล่าวหายไปไหน ? นักวิชาการฝ่ายซุนนี่อาจอ้างว่า 127 อายะฮ์ดังกล่าวถูกยกเลิกไป(มันซูค) ถามว่า มันถูกยกเลิกไปหลังจากนบีมุฮัมมัด(ศ)วะฟาตกระนั้นหรือ และมันถูกยกเลิกไปเพราะอะไร ? "

คือเป็นการสนทนากันระหว่างชีอะฮกับมุสลิมน่ะครับ เค้าเลยยกฮะดิษนี้มา แต่ยังไม่มีใครมาตอบคำถามเค้า รบกวนเชคช่วยอธิบายฮะดิษนี้ด้วยครับ

ขออัลลอฮตอบแทนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังคำถาม