14.8.52

ปิดหน้า (ฝรั่งเศส)

รบกวนเชคช่วยตอบปัญหาหน่อยค่ะ

คือว่าบางคร้งเวลาออกไปละหมาดกับสามีหรือเวลาไปเจอพี่น้องมุสลิมตามที่ต่างๆกับสามีสามีจะขอร้องให้ปิดหน้าแต่พอเวลาไม่ได้อยู่กับเพื่อนเขาก้อบอกไม่ต้องปิดหน้าเพราะหนูก้อใส่แต่หิญาบเป็นปกติเขาก้อเลยบอกไม่จำเป็นต้องปิดเพราะสามีบอกว่าเวลาใส่ก้อต้องใส่ตลอดไม่ใช่ถอดเข้าถอดออกใช่หนูก้อเห็นด้วยกับเขาแต่ที่นี่มันลำบากมากเวลาไปข้างนอกกับลูกเพราะเขาไม่ชอบคนปิดหน้านะค่ะเพราะที่ฝรั่งเศษเขาออกกฏหมายห้ามมุสลิมปิดหน้า แต่สามีเขาก้ออยากให้ใส่ตลอดนะค่ะ ก้อเลยไม่รู้จะทำไงดีสับสนด้วยค่ะเพราะเดือนหน้าพวกเราจะย้ายไปอยู่ในเขตที่มีแต่มุสลิมเยอะพอสมควรเขาก้อบอกถ้าย้ายไปอยู่ที่นั่นถ้าเป็นไปได้เขาอยากให้หนูปิดหน้านะค่ะใจจริงหนูก้ออยากทำแต่หนูก้อกลัวที่จะมีปัญหาเวลาออกไปข้างนอกคนเดียวเพราะบางครั้งสามีไปทำงานเราก้อต้องออกไปซื้อของเองนะค่ะ สับสนค่ะอาจารย์หนูควรจะใส่หรือไม่ใส่ดีเพราะไม่อยากมีปัญหากับสามีนะค่ะเพราะเขาบอกว่าทำไมต้องไปแคร์สายตาคนมองถ้าเธอเกรงกลัวอัลลอห์เธอก้อควรจะปิดหน้าและก้อขอดุอาอัลลอห์เดี๋ยวอัลลอห์ก้อจะช่วยเธอเองสรุปหนูควรจะใส่หรือไม่ใส่ดีค่ะใจนึงก้ออยากใส่ค่ะแต่ใจนึงกลัวมีปัญหากับกุฟฟาค่ะอาจารย์เพราะเคยปิดหน้ามาแล้วประมาณปีนึงได้และพอมันออกกฏหมายก้อเลยจำเป็นต้องถอดแต่มุสลิมบางคนเขาก้อยังปิดหน้าอยู่แต่ก้อส่วนน้อยเพราะบางคนก้อถอดออกเหมือนกันค่ะเพราะบางครั้งสามีไปพบเห็นมุสสลิมมะห์บางคนใส่อยู่เขาก้อจะเอามาเปรียบเทียบว่าดูมุสลิมมะห์คนน้นสิเขามีอีมานเข้มแข็งเขาไม่แคร์ว่าใครจะด่าว่ายังไงเพราะเขาเชื่อในอัลลอห์ทำให้หนูละอายใจค่ะขอรบกวนเชคช่วยตอบปัญหาทีนะ่ค่ะ

วัสสลามมุลัยกุม



1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สัปดาห์หน้า ที่ฝรั่งเศส จะมีการลงคะแนนออกกฎหมายห้ามสตรีปิดหน้าเข้าไปยังสถานที่ราชการ ซึ่งผลการโหวตกฎหมายคงได้รับความเห็นชอบ โดยข้อลงโทษจะมีในลักษณะเช่น ตัดความช่วยเหลือด้านสวัสดิการสังคมซึ่งรัฐเป็นผู้รับผิดชอบ ได้แก่ เงินช่วยเหลือสำหรับค่าเช่าบ้าน เป็นต้น

ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก เพราะมันโยงถึงเรื่องสิทธิของคน หมายความว่าสิทธิในการเคารพกันและกันเมื่ออยู่ในสังคม และสิทธิในการไม่ก้าวล่วงในประเพณี วิถีชีวิตของคนร่วมสังคม

คนฝรั่งเศสส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าเห็นด้วยที่จะมีกฎหมายนี้เพื่อความปลอดภัย เพราะการแต่งกายแบบนี้ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร เช่นกรณ๊ไปรับลูกที่โรงเรียน ครูก็ไม่รู้ว่าคนที่มารับเป็นแม่ เป็นน้า เป็นป้า หรือเป็นยายของเด็ก เพราะเห็นแต่ตา ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อเด็กถ้ามีการลักพาตัว ประกอบกับเหตุการณ์พยายามระเบิดเครื่องบินด้วยมีระเบิดอยู่ในเสื้อผ้าที่สวมใส่โดยสังเกตุได้ยากว่าพกอะไรมากับตัวหรือเปล่า
เขาเลยคิดว่าการออกกฎหมาย มาตรการลักษณะนี้จะช่วยลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

นอกจากนี้เหตุผลที่ได้ยินจากผู้หญิงฝรั่งเศสแทบทุกคนคือเขาเห็นว่าการที่ผู้หญิงแต่งตัวแบบนี้เป็นเหมือนการถูกขังในคุก นอกจากเสื้อผ้าปิดตั้งแต่ผมถึงเท้าแล้ว ยังต้องคอยฟังสามีอย่างเดียว

นี่คงมีสาเหตุมาจากความต้องการและการเรียกร้องให้ทุกคนมีความเท่าเทียมกันตามสไตล์คนฝรั่งเศสที่เรียกร้องมานาน ถึงขั้นจับกษัตริย์มาตัดคอกันเห็นๆ

ส่วนตัวคิดว่ประเด็นนี้ คนที่ไม่เกี่ยวไม่ควรจะเดือดร้อนแทนหญิงที่ต้องแต่งตัวแบบดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องของความคิดทางศาสนา ประเพณี วิถีของแต่ละสังคม
แต่ถ้าหญิงเหล่านั้นต้องการทำอะไรที่แย้งกับประเพณี ข้อตกลงในสังคมของตน ก็ควรจะลุกขึ้นมาเรียกร้องเอง คนตะวันตกจะมาอยากให้ทุกคนเหมือนพวกเขาในทุกเรื่องคงจะไม่โอเค ใครจะไปรู้ บางทีหญิงเหล่านี้อาจมีความสุขอยู่ดีกับการแต่งตัวตามแบบที่สามีกำหนดมาก็ได้

ฉะนั้นประเด็นที่ควรคิดให้รอบคอบ ก็น่าจะเหลือแค่ เรื่องความเป็นห่วงด้านความปลอดภัย คนฝรั่งเศสบางคนพูดว่าเมื่อเขาไปอยู่ในประเทศอื่นก็ต้องยอมรับกฎ ระเบียบ ข้อตกลงในสังคมนั้นๆ ฉะนั้น เขาจึงอยากให้สตรีที่แต่งกายปิดมิดชิดเหล่านี้ ยอมรับในข้อตกลงในสังคมฝรั่งเศสเช่นกันเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าสตรีที่เกี่ยวข้องดังกล่าวจะมีแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างไรที่ทั้งไม่ขัดแย้งกับกฎ ระเบียบของสังคมส่วนรวมและไม่แย้งกับความเชื่อ ประเพณี ทางศาสนาของตน

คลังคำถาม