14.8.52

เขาว่ากันว่าโทษของซินาจะต้องตีหรือขว้างถ้าไม่ถูกตีหรือขว้างก่อนไม่เช่นนั้นถึงเตาบัตก็ไม่พ้นบาปอยากให้ช่วยอธิบายให้ชัดเจน/คนที่เคยทำผิดพลาดควรทำอย่างไร

อัลกุรอาน บางส่วนหายไปไหน

อัสลามุอะลัยกุมครับ

คือผมได้เข้าไปที่เวปหนึ่งแล้วเจอข้อความว่า

عن عروة بن الزبير عن عائشة قالت : كانت سورة الأحزاب تقرأ في زمن النبي مائتي آية فلما كتب عثمان المصاحف لم نقدر" منها إلا ما هو الآن "

"จากอุรวะฮ์ บิน ซุเบร จากอาอิชะฮ์(รฎ.)เล่าว่า : เดิมทีซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบที่เราเคยอ่านกันในสมัยท่านนบี(ศ)มีจำนวน 200 อายะฮ์ ต่อมาเมื่ออุษมานได้รวบรวมมุศฮัฟ(กุรอ่าน)ต่างๆ เราไม่สามารถ(หาเจอ)อายะฮ์เหล่านั้น นอกจากที่มันมีอยู่ตอนนี้

อัลอิตกอน ฟีอุลูมิลกุรอาน เล่ม 2 หน้า 25 โดยสิยูตี, มะนาฮิลุลอิรฟาน เล่ม 1หน้า 273, ตัฟสีรดุรรุลมันษูร เล่ม 6 หน้า 560,มุสนัดอะหมัด เล่ม 5 หน้า 132, มุสตัดร็อกฮากิม เล่ม 4 หน้า 359

ปัจจุบันซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบมี 73 อายะฮ์ จากฮะดีษซอเฮี๊ยะห์ข้างต้นแสดงว่ามี 127 อายะฮ์สูญหายไปจากซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบ ชีอะฮ์ขอถามฝ่ายซุนนี่บ้างว่า 127 อายะฮ์ดังกล่าวหายไปไหน ? นักวิชาการฝ่ายซุนนี่อาจอ้างว่า 127 อายะฮ์ดังกล่าวถูกยกเลิกไป(มันซูค) ถามว่า มันถูกยกเลิกไปหลังจากนบีมุฮัมมัด(ศ)วะฟาตกระนั้นหรือ และมันถูกยกเลิกไปเพราะอะไร ? "

คือเป็นการสนทนากันระหว่างชีอะฮกับมุสลิมน่ะครับ เค้าเลยยกฮะดิษนี้มา แต่ยังไม่มีใครมาตอบคำถามเค้า รบกวนเชคช่วยอธิบายฮะดิษนี้ด้วยครับ

ขออัลลอฮตอบแทนครับ

ปิดหน้า (ฝรั่งเศส)

รบกวนเชคช่วยตอบปัญหาหน่อยค่ะ

คือว่าบางคร้งเวลาออกไปละหมาดกับสามีหรือเวลาไปเจอพี่น้องมุสลิมตามที่ต่างๆกับสามีสามีจะขอร้องให้ปิดหน้าแต่พอเวลาไม่ได้อยู่กับเพื่อนเขาก้อบอกไม่ต้องปิดหน้าเพราะหนูก้อใส่แต่หิญาบเป็นปกติเขาก้อเลยบอกไม่จำเป็นต้องปิดเพราะสามีบอกว่าเวลาใส่ก้อต้องใส่ตลอดไม่ใช่ถอดเข้าถอดออกใช่หนูก้อเห็นด้วยกับเขาแต่ที่นี่มันลำบากมากเวลาไปข้างนอกกับลูกเพราะเขาไม่ชอบคนปิดหน้านะค่ะเพราะที่ฝรั่งเศษเขาออกกฏหมายห้ามมุสลิมปิดหน้า แต่สามีเขาก้ออยากให้ใส่ตลอดนะค่ะ ก้อเลยไม่รู้จะทำไงดีสับสนด้วยค่ะเพราะเดือนหน้าพวกเราจะย้ายไปอยู่ในเขตที่มีแต่มุสลิมเยอะพอสมควรเขาก้อบอกถ้าย้ายไปอยู่ที่นั่นถ้าเป็นไปได้เขาอยากให้หนูปิดหน้านะค่ะใจจริงหนูก้ออยากทำแต่หนูก้อกลัวที่จะมีปัญหาเวลาออกไปข้างนอกคนเดียวเพราะบางครั้งสามีไปทำงานเราก้อต้องออกไปซื้อของเองนะค่ะ สับสนค่ะอาจารย์หนูควรจะใส่หรือไม่ใส่ดีเพราะไม่อยากมีปัญหากับสามีนะค่ะเพราะเขาบอกว่าทำไมต้องไปแคร์สายตาคนมองถ้าเธอเกรงกลัวอัลลอห์เธอก้อควรจะปิดหน้าและก้อขอดุอาอัลลอห์เดี๋ยวอัลลอห์ก้อจะช่วยเธอเองสรุปหนูควรจะใส่หรือไม่ใส่ดีค่ะใจนึงก้ออยากใส่ค่ะแต่ใจนึงกลัวมีปัญหากับกุฟฟาค่ะอาจารย์เพราะเคยปิดหน้ามาแล้วประมาณปีนึงได้และพอมันออกกฏหมายก้อเลยจำเป็นต้องถอดแต่มุสลิมบางคนเขาก้อยังปิดหน้าอยู่แต่ก้อส่วนน้อยเพราะบางคนก้อถอดออกเหมือนกันค่ะเพราะบางครั้งสามีไปพบเห็นมุสสลิมมะห์บางคนใส่อยู่เขาก้อจะเอามาเปรียบเทียบว่าดูมุสลิมมะห์คนน้นสิเขามีอีมานเข้มแข็งเขาไม่แคร์ว่าใครจะด่าว่ายังไงเพราะเขาเชื่อในอัลลอห์ทำให้หนูละอายใจค่ะขอรบกวนเชคช่วยตอบปัญหาทีนะ่ค่ะ

วัสสลามมุลัยกุม



การพลิกมือเมื่อขอดุอาอฺ

السلام عليكم ورحمة الله وبركاتهคือพอดีว่าผมไปละหมาดแล้วอาจารย์ผมเป็นอิหม่ามพอละหมาดเสร็จท่านได้ขอดุอาร์2ครั้งคือครั้งแรกท่านขอตามปกติ แต่ครั้งที่2ท่านขอดุอาร์โดยการพลิกมือลง แล้วคนที่ละหมาดตาม บางคนก้อพลิกมือ บางคนก้อไม่พลิกผมขอคำอธิบายด้วยค้วยครับ(ผมเรียนสามัญอยู่ ม.ต้น ปัตตานี)

ถือศีลอดสิบห้าวันหลังของเดือนชะอฺบาน

สลามครับเรื่องท้ายเดือนชะบาน ผมได้ฟังอาจารย์ท่านนึงกล่าวว่า 15 วันสุดท้ายมักโร๊ะถือศีลอดตรงนี้อย่างไรอธิบายด้วยนะครับ :::::::::::::::::::::::::::::::: ตามการอธิบายด้านข้างล่างถือว่าถูกต้องตามหลักฐานไหมครับ

การถือศีลอดในเดือนชะอฺบานถือว่าเป็นสุนนะฮของท่านนบี(ซ.ล) แต่ประเด็นที่สำคัญประการหนึ่ง คือการเจตนาเริ่มถือศีลอดหลังจากครึ่งเดือนแรกของชะอฺบานผ่านไปแล้ว ดังหะดีษที่รายงานโดยอบูฮุร็อยเราะฮฺ เล่าว่า ท่านนบี ได้กล่าว ความว่า “เมื่อถึงครึ่งเดือนของชะอฺบาน จงอย่าได้ถือศีลอด “ รายงานโดยอิหม่ามตัรมิซีย์ (738) และอบูดาวูด (2337) (ดู อิอฺลาม ฟะวาอิดอุมดะตุลอะห์กาม ของอิบนุ มุลักกิน 5/159-169) ท่านอิบนุมาญะฮ์ รายงานว่า "เมื่อถึงครึ่งหนึ่งของเดือนชะอฺบานแล้ว จะไม่มีการถือศีลอด จนกว่าจะเข้าสู่รอมะฏอน" ดู หะดิษที่ 1651 จากหะดิษข้างต้นนี้ นักวิชาการศาสนาได้ให้ความเห็นไว้ต่างกันในส่วนของความถูกต้องไว้ถึง 2ทัศนะ

ทัศนะแรก เป็นของ เชค มุหัมมัด นาศิรุดดีน อัลบานีย์ (เชคอัลบานีย์) หรือ เชค อับดุลอะซีซ บิน บาซ (เชค บินบาซ) หรือ มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด (เชค มุนัจญิดislamqa) และนักวิชาการศาสนาอื่นๆส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า หะดิษข้างต้น เป็นหะดิษที่ศอเหี้ยะ อันเนื่องจากสายรายงานและนักบันทึกหะดิษต่างๆนั้น ล้วนแล้วแต่มีความน่าเชื่อถือ ดังนั้น ถือว่าการถือศีลอดในครึ่งเดือนหลังของชะบานข้างต้นนั้น ฮารอม แต่อย่างไรก็ตามกรณีข้างต้นนั้น คือกรณีที่มีเจตนาและเจาะจงว่าจะเริ่มการถือศีลอดหลังจากวันที่ 15 ของเดือนชะอฺบานเป็นต้นไปเพียงนั้น ส่วนกรณีที่ไม่ได้มีเจตนาที่จะเริ่มถือศีลอดหลังจากวันที่ 15 ของเดือนชะอฺบานดังกล่าว ถือว่าเป็นสิ่งที่อนุมัติ และเป็นกรณีที่เขานั้นถือศีลอดในครึ่งที่สองของเดือนชะอฺบาน เมื่อมันไปตรงกับวันที่ผู้ถือศีลอดได้ปฏิบัติอยู่เป็นประจำ หรือเขาได้ถือศีลอดต่อเนื่องกันมาจนเข้าสู่ครึ่งที่สองของเดือนชะอฺบานมาก่อนแล้ว

ทัศนะที่สอง นักวิชาการให้ความเห็นไว้ว่า หะดิษข้างต้นเป็นหะดิษที่ฏออีฟ จึงถือว่า การถือศีลอดในครึ่งเดือนหลังข้างต้นโดยเฉพาะเจาะจงเป็นสิ่งที่อนุญาต ให้กระทำได้ แต่ทั้งนี้ ในส่วนของการให้เหตุผลที่ว่า หะดิษข้างต้นเป็นหะดิษที่ฎออีฟอย่างไรนั้น นักวิชาการเพียงให้เหตุผลว่า มีนักรายงานหะดิษคนหนึ่งขาดความเชื่อถือ แต่ไม่ได้บอกเหตุผลว่าเพราะเหตุใด อีกทั้งนักรายงานหะดิษคนดังกล่าวนั้น ท่านอิหม่ามมุสลิม ยังได้เอาไปจดบันทึกหะดิษ ด้วยซ้ำไป...

สรุป : คือ การถือศีลอดเดือนชะอฺบานนั้นถือว่าเป็นสุนัตเพราะท่านนบี ถือศีลอดเดือนชะอฺบานเป็นประจำ แต่หากตั้งใจจะถือศีลอดเพียงแค่ครึ่งหลังของเดือนชะอฺบานโดยไม่มีสาเหตุใด ๆ เช่น กอฏอชดใช้ศีลอด ถือศีลอดจันทร์และพฤหัสบดี หรือหญิงมีประจำเดือน เป็นต้น ก็ถือว่าฮะรอมนะครับ ( ดู หนังสือมุฆนีอัลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/177) วัลลอฮฮุอะลัม


ขาดการถือศีลอดเดือนรอมฎอนมาหลายปี โดยไม่มีเหตุจำเป็น ตอนนี้เตาบัตแล้ว จะชดใช้อย่างไร

ท่านนบีห้ามถือศีลอดก่อนเข้ารอมฎอน 1-2 วัน แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องถือศีลอดชดใช้ในช่วงนั้น จะถือได้หรือไม่

ถือบวชใช้(ก่อนรอมฎอน)ไม่ทัน ไปถือหลังรอมฎอนต้องเสียค่าปรับหรือไม่

ทำไมปฏิทินเวลาละหมาดแต่ละฉบับไม่ตรงกัน

12.8.52

เจอของหายต้องทำอย่างไรจนสิ้นสุด ประกาศแล้วยังไม่เจอเจ้าตัว

ที่มักกะฮฺละหมาดตะรอวีหฺกี่ร็อกอะฮฺ หากว่าละหมาด 21 ร็อกอะฮฺ เราจะละหมาดตามได้หรือไม่

สามารถนำเงินที่ได้รับบริจาคมา ไปดำเนินการในโครงการอื่นนอกเหนือจากที่ระบุในจดหมายขอรับบริจาคได้หรือไม่

ผมเคยไปขอบริจาคจากพี่น้องมุสลิมโดยส่งจดหมายไปตามหมู่บ้านเพื่อจะนำเงินที่ได้ไปดำเนินการสร้างเก้าอี้ในการเรียนในโครงการของชมรม โดยในโครงการระบุสถานที่ดำเนินโครงการ แต่กว่าเงินบริจาคจะส่งกลับคืนมาถึงผม โครงการที่ดำเนินการสร้างเก้าอี้ก็ได้เสร็จสินแล้ว ถามว่าผมสามารถนำเงินที่บริจาคมาไปดำเนินการในโครงการอื่นได้หรือไม่ในหนทางของศาสนา และต่างสถานที่ที่ระบุในการขอบริจาค

ผมกับแฟนนิกาหฺกันขณะตั้งท้องโดยการทำซินา การนิกาหฺของผมใช้ได้หรือไม่

การที่สามีได้บอกหย่าภรรยาในเวลาเดียวกัน เเต่กล่าว 3 ครั้งไม่ทราบว่าเชคริฎอฟัตวาว่ายังไงคะ

จะอ่านกูนูตในละหมาดวิเตรทุกคืนเลยได้มั๊ย

วันนี้ที่ทำงานมีการตรวจสุขภาพประจำปี และต้องเอาเลือดไปตรวจ อยากทราบว่าเจาะเลือดแล้วทำให้เสียบวชหรือไม่

10.8.52

ฮะละเกาะฮ์อย่างถึงจะประสบผลสำเร็จทั้งโลกนี้และโลกหน้า?

การปรบมือในอิสลาม มีการห้ามอย่างชัดเจนหรือไม่

ผู้ที่เข้ารับอิสลามแต่ยังไม่ได้ทำสุนัต(ขลิบ) เขาผู้นั้นเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์แล้วหรือยัง

หากผู้ที่เข้ารับอิสลาม ซึ่งทำพิธีเข้ารับอิสลามแบบไม่ได้ตั้งตัวก่อนล่วงหน้า และเขาก็ยังไม่ได้เข้าพิธีสุนัต เนื่องจากไม่มีเวลาเพราะด้วยหน้าที่การงานที่ไม่สะดวก ซึ่งการขลิบนั้นต้องใช้เวลาในการรักษาแผล ตัวเขาเองก็ละหมาด แม้จะไม่ครบทุกเวลาบ้าง อยากทราบว่าเขาผู้นั้นเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์แล้วหรือยัง และขอคำแนะนำด้วยค่ะ วัสลาม

หิญาบสำหรับพยาบาลมุสลิมมะฮ.ใส่กางเกงได้ไหมคะ

หนูเป็นนักศึกษาพยาบาล มีปัยหาคาใจกับการคลุมหิญาบ ว่าเวลาปฏิบัติงานถ้าใส่กางเกงได้ไหม เนื่องความสะดวก ถามว่าผิดหลักการไหมคะ

จะเรียนรู้ไสยสาศตร์เพื่อป้องกันตัวได้หรือไม่ / อยากเลี้ยงญิณเอาไว้เป็นเพื่อนจะได้หรือไม่

สลามครับ คือว่าตอนนี้ผมเรียนปี หนึ่ง อยู่ที่สุราษ บ้านเดิมผมอยู่สตูลครับ มีเรื่องจะถาม คือว่า จะได้หรือป่าวหากผมจะเรียนรู้ เรื่องไสยสาศตร์ ในที่นี้เพื่อป้องกันน่ะครับ คือว่าผมพักอยู่หอพักในมหาลัย และที่สำคัญที่นี้มีคนเล่นของด้วย เค้าเป็นพุทธนะครับ เค้าชอบเป่าเสน่ใส่ ผมต้องทำไง ของของเค้าถึงจะเสื่อมครับเพราะผมสงสาร(คนที่ถูกกระทำ)อีกอย่างผมอยากมีญิณเอาไว้เป็นเพื่อนจะได้ป่าว หากว่าได้ต้องทำไงครับ ผมมีแค่นี้แหละผมรอคำตอบอยู่น่ะครับ วัสลาม



เรื่องญิณ สิ่งนี้ใช้ได้หรือไม่

ฟังบรรยายของ เชค เรื่อง ญิณ หลายครั้ง แต่เชคไม่เคยบอกวิธีนี้

ให้อ่านอายาตอัลกุรอ่านดังต่อไปนี้ ทั้งนี้มิได้หมายความว่าอายาตอื่นๆ จะอ่านมิได้โดยนำใบพุทราสดมาเจ็ดใบและทุบหรือตำให้ละเอียด แล้วนำไปใส่ในภาชนะที่สะอาดพร้อมกับเทน้ำที่สะอาดลงไปพอที่จะนำไปอาบได้โดยให้ผู้ป่วยทานน้ำดังกล่าวสามอึกก่อนที่จะอาบกล่าวคือหลังจากที่อ่านอัลกุรอ่านดังต่อไปนี้อย่างน้อยสามจบและเป่าลงไปในน้ำนั้นแล้วทั้งนี้หากยังไม่หายเป็นปกติก็สามารถทำซ้ำหลายๆ ครั้งได้จนกว่าจะหายเป็นปกติทั้งหมดที่กล่าวนี้ต้องกระทำด้วยความเชื่อมั่นและตั้งใจจริงและอ่านอย่างมีสมาธิหาไม่แล้วก็ไม่อาจเห็นผลได้
أعوذ بالله من الشيطان الرجيمبسم الله الرحمنالرحيم
َالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ * الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ * مَالِكِ يَوْمِ الدِّيْنِ * إِيَّاكَ نَعْبُدُ وَإِيَّاكَ نَسْتَعِيْنُ * اهْدِنَاالصِّرَاطَ الْمُسْتَقِيْمَ * صِرَاطَ الَّذِينَ أَنْعَمْتَ عَلَيْهِمْ غَيْرِالْمَغْضُوْبِ عَلَيْهِمْ وَلاَ الضَّالِّينَ
بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِالرَّحِيمِالم * ذَلِكَ الْكِتَابُ لاَ رَيْبَ فِيْهِ هُدًى لِلْمُتَّقِيْنَ * الَّذِيْنَ يُؤْمِنُوْنَ بِالْغَيْبِ وَيُقِيْمُوْنَ الصَّلاَةَ وَمِمَّارَزَقْنَاهُمْ يُنْفِقُوْنَ * وَالَّذِينَ يُؤْمِنُوْنَ بِمَا أُنْزِلَ إِلَيْكَوَمَا أُنْزِلَ مِنْ قَبْلِكَ وَبِالآخرَةِ هُمْ يُوقِنُوْنَ * أُوْلَئِكَ عَلَىهُدًى مِنْ رَبِّهِمْ وَأُوْلَئِكَ هُمْ الْمُفْلِحُوْنَ ( البقرة : 1-5 )
إِنَّفِي خَلْقِ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضِ وَاخْتِلافِ اللَّيْلِ وَالنَّهَارِوَالْفُلْكِ الَّتِي تَجْرِي فِي الْبَحْرِ بِمَا يَنْفَعُ النَّاسَ وَمَا أَنزَلَاللَّهُ مِنَ السَّمَاءِ مِنْ مَاءٍ فَأَحْيَا بِهِ الأَرْضَ بَعْدَ مَوْتِهَاوَبَثَّ فِيهَا مِنْ كُلِّ دَابَّةٍ وَتَصْرِيفِ الرِّيَاحِ وَالسَّحَابِالْمُسَخَّرِ بَيْنَ السَّمَاءِ وَالأَرْضِ لآيَاتٍ لِقَوْمٍ يَعْقِلُون ( البقرة : 164)
اللَّهُ لا إِلَهَ إِلاَّ هُوَ الْحَيُّ الْقَيُّومُ لا تَأْخُذُهُ سِنَةٌوَلا نَوْمٌ لَهُ مَا فِي السَّمَوَاتِ وَمَا فِي الأَرْضِ مَنْ ذَا الَّذِيْيَشْفَعُ عِنْدَهُ إِلاَّ بِإِذْنِهِ يَعْلَمُ مَا بَيْنَ أَيْدِيْهِمْ وَمَاخَلْفَهُمْ وَلا يُحِيْطُوْنَ بِشَيْءٍ مِنْ عِلْمِهِ إِلاَّ بِمَا شَاءَ وَسِعَكُرْسِيُّهُ السَّمَوَاتِ وَاْلأَرْضَ وَلا يَئُوْدُهُ حِفْظُهُمَا وَهُوَالْعَلِيُّ الْعَظِيْمُ ( البقرة : 225)
آمَنَ الرَّسُولُ بِمَا أُنْزِلَإِلَيْهِ مِنْ رَبِّهِ وَالْمُؤْمِنُوْنَ كُلٌّ آمَنَ بِاللَّهِ وَمَلاَئِكَتِهِوَكُتُبِهِ وَرُسُلِهِ لا نُفَرِّقُ بَيْنَ أَحَدٍ مِنْ رُسُلِهِ وَقَالُوْاسَمِعْنَا وَأَطَعْنَا غُفْرَانَكَ رَبَّنَا وَإِلَيْكَ الْمَصِيْرُ * لا يُكَلِّفُاللَّهُ نَفْساً إِلاَّ وُسْعَهَا لَهَا مَا كَسَبَتْ وَعَلَيْهَا مَا اكْتَسَبَتْرَبَّنَا لا تُؤَاخِذْنَا إِنْ نَسِيْنَا أَوْ أَخْطَأْنَا رَبَّنَا وَلاَ تَحْمِلْعَلَيْنَا إِصْراً كَمَا حَمَلْتَهُ عَلَى الَّذِيْنَ مِنْ قَبْلِنَا رَبَّنَا وَلاتُحَمِّلْنَا مَا لاَ طَاقَةَ لَنَا بِهِ وَاعْفُ عَنَّا وَاغْفِرْ لَنَاوَارْحَمْنَا أَنْتَ مَوْلاَنَا فَانْصُرْنَا عَلَى الْقَوْمِ الْكَافِرِيْنَ ( البقرة : 185-186)
بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِإِنَّ رَبَّكُمْاللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَوَاتِ وَاْلأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّاسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ يُغْشِي اللَّيْلَ النَّهَارَ يَطْلُبُهُ حَثِيْثاًوَالشَّمْسَ وَالْقَمَرَ وَالنُّجُوْمَ مُسَخَّرَاتٍ بِأَمْرِهِ أَلاَ لَهُالْخَلْقُ وَالأَمْرُ تَبَارَكَ اللَّهُ رَبُّ الْعَالَمِينَ ( الأعراف : 54)بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِإِنَّ فِي خَلْقِ السَّمَوَاتِوَالأَرْضِ وَاخْتِلافِ اللَّيْلِ وَالنَّهَارِ َلآيَاتٍ لأُوْلِي اْلأَلْبَابِ * الَّذِينَ يَذْكُرُوْنَ اللَّهَ قِيَاماً وَقُعُوْداً وَعَلَىْ جُنُوْبِهِمْوَيَتَفَكَّرُوْنَ فِي خَلْقِ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضِ رَبَّنَا مَا خَلَقْتَ هَذَابَاطِلاً سُبْحَانَكَ فَقِنَا عَذَابَ النَّارِ (آل عمران (190-191)
بِسْمِاللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِأَفَحَسِبْتُمْ أَنَّمَا خَلَقْنَاكُمْ عَبَثاًوَأَنَّكُمْ إِلَيْنَا لا تُرْجَعُوْنَ * فَتَعَالَى اللَّهُ الْمَلِكُ الْحَقُّلاَ إِلَهَ إِلاَّ هُوَ رَبُّ الْعَرْشِ الْكَرِيمِْ * وَمَنْ يَدْعُ مَعَ اللَّهِإِلَهاً آخَرَ لاَ بُرْهَانَ لَهُ بِهِ فَإِنَّمَا حِسَابُهُ عِنْدَ رَبِّهِإِنَّهُ لاَ يُفْلِحُ الْكَافِرُوْنَ * وَقُلْ رَبِّ اغْفِرْ وَارْحَمْ وَأَنْتَخَيْرُ الرَّاحِمِيْنَ ( المؤمنون : 115-118)
بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِالرَّحِيمِوَأَوْحَيْنَا إِلَى مُوْسَى أَنْ أَلْقِ عَصَاكَ فَإِذَا هِيَتَلْقَفُ مَا يَأْفِكُوْنَ * فَوَقَعَ الْحَقُّ وَبَطَلَ مَا كَانُوا يَعْمَلُوْنَ * فَغُلِبُوْا هُنَالِكَ وَانقَلَبُوْا صَاغِرِيْنَ ( الأعراف :115- 121)بِسْمِاللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِوَقَالَ فِرْعَوْنُ ائْتُونِي بِكُلِّ سَاحِرٍعَلِيْمٍ * فَلَمَّا جَاءَ السَّحَرَةُ قَالَ لَهُمْ مُوسَى أَلْقُوْا مَا أَنْتُمْمُلْقُونَ * فَلَمَّا أَلْقَوْا قَالَ مُوسَى مَا جِئْتُمْ بِهِ السِّحْرُ إِنَّاللَّهَ سَيُبْطِلُهُ إِنَّ اللَّهَ لا يُصْلِحُ عَمَلَ الْمُفْسِدِينَ * وَيُحِقُّاللَّهُ الْحَقَّ بِكَلِمَاتِهِ وَلَوْ كَرِهَ الْمُجْرِمُوْنَ (يونس: 79-82)بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِقَالُوْا يَا مُوسَى إِمَّاأَنْ تُلْقِيَ وَإِمَّا أَنْ نَكُوْنَ أَوَّلَ مَنْ أَلْقَى * قَالَ بَلْ أَلْقُوْافَإِذَا حِبَالُهُمْ وَعِصِيُّهُمْ يُخَيَّلُ إِلَيْهِ مِنْ سِحْرِهِمْ أَنَّهَاتَسْعَى * فَأَوْجَسَ فِي نَفْسِهِ خِيْفَةً مُوْسَى * قُلْنَا لا تَخَفْ إِنَّكَأَنْتَ الأَعْلَى * وَأَلْقِ مَا فِي يَمِيْنِكَ تَلْقَفْ مَا صَنَعُوْا إِنَّمَاصَنَعُوْا كَيْدُ سَاحِرٍ وَلا يُفْلِحُ السَّاحِرُ حَيْثُ أَتَى ( طه :65-69)بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِوَالصَّافَّاتِ صَفّاً * فَالزَّاجِرَاتِ زَجْراً * فَالتَّالِيَاتِ ذِكْراً * إِنَّ إِلَهَكُمْ لَوَاحِدٌ * رَبُّ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضِ وَمَا بَيْنَهُمَا وَرَبُّ الْمَشَارِقِ * إِنَّازَيَّنَّا السَّمَاءَ الدُّنْيَا بِزِيْنَةٍ الْكَوَاكِبِ * وَحِفْظاً مِنْ كُلِّشَيْطَانٍ مَارِدٍ * لا يَسَّمَّعُونَ إِلَى الْمَلإٍ الأَعْلَى وَيُقْذَفُوْنَمِنْ كُلِّ جَانِبٍ * دُحُوْراً وَلَهُمْ عَذَابٌ وَاصِبٌ * إِلاَّ مَنْ خَطِفَالْخَطْفَةَ فَأَتْبَعَهُ شِهَابٌ ثَاقِبٌ ( الصفات : 1-10)بِسْمِ اللَّهِالرَّحْمَنِ الرَّحِيمِهُوَ اللَّهُ الَّذِي لاَ إِلَهَ إِلاَّ هُوَ عَالِمُالْغَيْبِ وَالشَّهَادَةِ هُوَ الرَّحْمَنُ الرَّحِيْمُ * هُوَ اللَّهُ الَّذِي لاَإِلَهَ إِلاَّ هُوَ الْمَلِكُ الْقُدُّوسُ السَّلامُ الْمُؤْمِنُ الْمُهَيْمِنُالْعَزِيْزُ الْجَبَّارُ الْمُتَكَبِّرُ سُبْحَانَ اللَّهِ عَمَّا يُشْرِكُوْنَ * هُوَ اللَّهُ الْخَالِقُ الْبَارِئُ الْمُصَوِّرُ لَهُ الأَسْمَاءُ الْحُسْنَىيُسَبِّحُ لَهُ مَا فِي السَّمَوَاتِ وَالأَرْضِ وَهُوَ الْعَزِيْزُ الْحَكِيْمُ ( الحشر : 22-24)بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ}قُلْ هُوَ اللَّهُأَحَدٌ * اللَّهُ الصَّمَدُ * لَمْ يَلِدْ وَلَمْ يُولَدْ * وَلَمْ يَكُنْ لَهُكُفُوًا أَحَدٌ{بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ}قُلْ أَعُوْذُبِرَبِّ الْفَلَق * مِنْ شَرِّ مَا خَلَقَ * وَمِنْ شَرِّ غَاسِقٍ إِذَا وَقَبَ * وَمِنْ شَرِّ النَّفَّاثَاتِ فِي الْعُقَدِ * وَمِنْ شَرِّ حَاسِدٍ إِذَاحَسَدَ{بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ}قُلْ أَعُوذُ بِرَبِّالنَّاسِ * مَلِكِ النَّاس * إِلَهِ النَّاسِ * مِنْ شَرِّ الْوَسْوَاسِالْخَنَّاسِ * الَّذِي يُوَسْوِسُ فِي صُدُوْرِ النَّاسِ * مِنْ الْجِنَّةِوَالنَّاسِ{



คลังคำถาม