สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
คลังคำถาม
-
▼
2012
(74)
- ► 07/15 - 07/22 (8)
- ► 07/08 - 07/15 (1)
- ► 06/10 - 06/17 (10)
-
▼
05/20 - 05/27
(7)
- ตัฟซีรตัฟฮีมุลกุรอาน ของเชคอบุลอะอฺลา อัลเมาดูดียฺ...
- ใส่รองเท้าเข้ากุโบร์ได้หรือไม่
- การยืนเอียะติดาล สามารถกอดอกและไม่กอดอกในการละหมาด...
- เป็นอิมามนำละหมาดญะนาซะฮฺให้แม่ที่เสียชีวิต หลังละ...
- อิมามไม่อ่านบิสมิลลาฮฺเสียงดัง เราเป็นมะอฺมูมต้องอ...
- สินค้าที่ถูกยึดมาจากไฟแนนซ์ จะซื้อได้หรือไม่
- การเล่นแชร์ไม่มีดอกเบี้ยทำได้หรือไม่
- ► 05/06 - 05/13 (6)
- ► 04/08 - 04/15 (7)
- ► 03/11 - 03/18 (4)
- ► 03/04 - 03/11 (3)
- ► 02/05 - 02/12 (4)
- ► 01/22 - 01/29 (9)
- ► 01/08 - 01/15 (2)
- ► 01/01 - 01/08 (13)
-
►
2011
(211)
- ► 12/25 - 01/01 (11)
- ► 12/11 - 12/18 (12)
- ► 08/21 - 08/28 (14)
- ► 08/14 - 08/21 (12)
- ► 07/31 - 08/07 (17)
- ► 07/24 - 07/31 (10)
- ► 07/17 - 07/24 (7)
- ► 06/19 - 06/26 (5)
- ► 05/29 - 06/05 (9)
- ► 04/24 - 05/01 (13)
- ► 04/17 - 04/24 (10)
- ► 03/20 - 03/27 (10)
- ► 03/13 - 03/20 (7)
- ► 02/27 - 03/06 (5)
- ► 02/20 - 02/27 (17)
- ► 02/13 - 02/20 (5)
- ► 02/06 - 02/13 (6)
- ► 01/30 - 02/06 (10)
- ► 01/23 - 01/30 (23)
- ► 01/16 - 01/23 (5)
- ► 01/02 - 01/09 (3)
-
►
2010
(390)
- ► 12/19 - 12/26 (11)
- ► 12/12 - 12/19 (2)
- ► 12/05 - 12/12 (11)
- ► 11/28 - 12/05 (3)
- ► 11/21 - 11/28 (11)
- ► 11/07 - 11/14 (7)
- ► 10/24 - 10/31 (14)
- ► 09/26 - 10/03 (7)
- ► 09/19 - 09/26 (11)
- ► 08/15 - 08/22 (8)
- ► 08/08 - 08/15 (32)
- ► 08/01 - 08/08 (12)
- ► 07/25 - 08/01 (22)
- ► 07/18 - 07/25 (7)
- ► 07/11 - 07/18 (16)
- ► 07/04 - 07/11 (6)
- ► 06/27 - 07/04 (5)
- ► 06/20 - 06/27 (14)
- ► 06/13 - 06/20 (6)
- ► 05/30 - 06/06 (5)
- ► 05/23 - 05/30 (5)
- ► 05/09 - 05/16 (5)
- ► 04/25 - 05/02 (9)
- ► 04/18 - 04/25 (14)
- ► 04/04 - 04/11 (8)
- ► 03/28 - 04/04 (11)
- ► 03/21 - 03/28 (12)
- ► 03/07 - 03/14 (13)
- ► 02/28 - 03/07 (12)
- ► 02/21 - 02/28 (5)
- ► 02/14 - 02/21 (22)
- ► 02/07 - 02/14 (5)
- ► 01/31 - 02/07 (19)
- ► 01/24 - 01/31 (11)
- ► 01/17 - 01/24 (10)
- ► 01/10 - 01/17 (6)
- ► 01/03 - 01/10 (13)
-
►
2009
(406)
- ► 12/27 - 01/03 (7)
- ► 12/20 - 12/27 (10)
- ► 12/13 - 12/20 (12)
- ► 12/06 - 12/13 (6)
- ► 11/29 - 12/06 (14)
- ► 11/22 - 11/29 (8)
- ► 11/15 - 11/22 (12)
- ► 11/08 - 11/15 (12)
- ► 11/01 - 11/08 (19)
- ► 10/25 - 11/01 (26)
- ► 10/18 - 10/25 (10)
- ► 10/11 - 10/18 (9)
- ► 10/04 - 10/11 (10)
- ► 09/27 - 10/04 (14)
- ► 09/13 - 09/20 (7)
- ► 09/06 - 09/13 (16)
- ► 08/30 - 09/06 (15)
- ► 08/23 - 08/30 (3)
- ► 08/16 - 08/23 (21)
- ► 08/09 - 08/16 (22)
- ► 08/02 - 08/09 (19)
- ► 07/26 - 08/02 (4)
- ► 07/19 - 07/26 (12)
- ► 07/12 - 07/19 (3)
- ► 07/05 - 07/12 (7)
- ► 06/28 - 07/05 (20)
- ► 06/21 - 06/28 (5)
- ► 06/07 - 06/14 (9)
- ► 05/31 - 06/07 (7)
- ► 05/10 - 05/17 (8)
- ► 04/26 - 05/03 (6)
- ► 03/29 - 04/05 (8)
- ► 03/15 - 03/22 (19)
- ► 03/01 - 03/08 (6)
- ► 02/22 - 03/01 (4)
- ► 02/15 - 02/22 (2)
- ► 02/08 - 02/15 (9)
- ► 02/01 - 02/08 (2)
- ► 01/18 - 01/25 (2)
- ► 01/11 - 01/18 (1)
-
►
2008
(143)
- ► 12/28 - 01/04 (3)
- ► 12/21 - 12/28 (1)
- ► 11/23 - 11/30 (7)
- ► 11/09 - 11/16 (1)
- ► 10/26 - 11/02 (7)
- ► 10/19 - 10/26 (10)
- ► 10/12 - 10/19 (7)
- ► 10/05 - 10/12 (12)
- ► 09/07 - 09/14 (3)
- ► 08/24 - 08/31 (15)
- ► 08/17 - 08/24 (19)
- ► 08/10 - 08/17 (29)
- ► 08/03 - 08/10 (18)
- ► 07/27 - 08/03 (11)
2 ความคิดเห็น:
เชคริฎอ อะหมัด สมะดี "ผมได้พูดว่าแนวคิดของท่านอบุลอะอฺลา อัลเมาดูดีรวมถึงหนังสือตัฟซีรตัฟฮีมุลกุรอ่านเป็นแนวคิดที่ปฏิรูปสังคมมุสลิมในยุคปัจจุบัน แม้ว่าจะมีความผิดพลาดบางประการ ซึ่งมันมีในทุกตำราและทุกแนวคิดที่เป็นของมนุษย์นะครับ ฉะนั้นคำถามทุกคำถามพอถามถึงความผิดพลาดของผู้รู้หรือนักวิชาการหรือนักคิดบางคน ก็ไม่ควรจะนำเสนอคำถามอย่างนี้นะครับ มันจะทำให้ผู้ฟังสับสนว่ามีแต่ความผิด เพราะคนส่วนมากมักจะไม่กล่าวถึงคุณงามความดี แต่จะไปเน้นหารู้กันในความผิดอย่างเดียว ผมไม่ได้ว่าผู้ถามนะครับ แต่ผมก็พยายามชี้แจงหลังจากที่มีการอ่านคำถาม อาจจะมีคนเข้าใจว่า หนังสือมีความผิด เลยจะไม่อ่านเลย ซึ่งก็ไม่ใช่ เพราะที่ผมพูดตอนแรก ไม่ได้พูดว่ามีความผิดพลาดให้ระวัง .... ไม่ใช่ คือสนับสนุนให้อ่านให้ศึกษาตำราของของอบุลอะอฺลา อัลเมาดูดียฺ แต่ให้ระวังบางเรื่องบางอย่าง
สำหรับท่านอบุลอะอฺลา อัลเมาดูดี ก็มีความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ เรื่องที่อยากให้พี่น้องพออ่านตัฟฮีมุลกุรอ่านต้องระวังนิดนึง คือเรื่องที่ท่านมักจะเน้นเรื่องการเมือง การปกครอง แล้วมักจะเน้นการพูดถึงเรื่องสภาพสังคมที่ละทิ้งและปฏิบัติตามหุก่มของอิสลาม ท่านจะเน้นบ่อย แนวของเชคอบุลอะอฺลา อัลเมาดูดียฺก็จะคล้ายกับแนวท่านซัยยิดกุฏุบในฟีซิลาลิลกุรอ่าน ซึ่งซัยยิดกุฏุบก็จะเน้นเรื่องนี้เช่นเดียวกัน เรื่องนี้ก็กลายเป็นเอกลักษณ์ของท่านเชคอบุลอะอฺลา อัลเมาดูดียฺและท่านซัยยิดกุฏุบ ซึ่งเผอิญอยู่ในยุคสมัยเดียวกัน ท่านซัยยิดกุฏุบต่อสู้ในยุคนัซเซอร์ เผยแพร่อิสลามในอียิปต์เพื่อตั้งรัฐอิสลาม ท่านอบุลอะอฺลาก็เช่นเดียวกันต่อสู้ในอินเดียเพื่อก่อตั้งรัฐอิสลาม ท่านได้ประสบความสำเร็จระดับนึงคือการประกาศเอกราชของปากีสถาน แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการปกครองด้วยอิสลาม ท่านก็ต่อสู้ต่อไป เช่นนี้จึงได้เขียนหนังสือและตำรามากมายเกี่ยวกับเรื่อง การปกครองในระบอบอิสลาม รวมถึงการก่อตั้งรับอิสลามและใช้กฏหมายอิสลาม แต่ในทำนองนี้ก็ท่านอาจจะมีความคิดที่ค่อนข้างรุนแรงหน่อยในการ พิพากษาตัดสินผู้คน และในการเข้าใจอัลกุรอ่านในเรื่องการเมืองการปกครอง กล่าวคืออะไรที่มันเป็นการกล่าวถึงยะฮูดนะศอรอหรือผู้ปฏิเสธศรัทธาก็มักจะเอามาใช้กับคนที่ไม่ได้ตัดสินตามหลักการศาสนา หรือไม่ได้ตัดสินตามกฏหมายอิสลาม ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเป็นความเข้าใจที่รุนแรงเพราะบางทีคนที่ไม่ได้ตัดสินตามกฏหมายอิสลามแต่เค้าไม่ได้ปฏิเสธ
ผมกำลังพูดถึงว่า การเข้าใจอายะฮฺเกี่ยวกับยะฮูดนะศอรอ เอามาใช้กับมุสลิมในทุกกรณีนั้นไม่ถูกต้องซึ่งท่านอบุลอะอฺลา อัลเมาดูดียฺและท่านซัยยิดกุฏุบจะมีเรื่องนี้นิดนึง ซึ่งเราก็ต้องระวัง แล้วก็ท่านซัยยิดกุฏุบก็จะมีในเรื่องของสังคมญาฮิลียะฮฺที่กุรอ่านกล่าวถึงเค้าก็จะใช้กับทุกสังคมที่ไม่ได้ใช้กฏหมายอิสลามในภาพรวม จึงทำให้มีคนรุ่นหลังพอมาอ่านหนังสือฟีซิลาลิลกุรอ่านและหนังสือต่างๆของท่านเมาดูดี เกิดความเข้าใจว่าสังคมทั้งหมดทุกสังคม แม้ว่าสังคมที่มีมัสยิดถ้าไม่ได้เอากุรอ่านมาใช้ เค้าถือว่าตกศาสนา อันนี้ก็เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและรุนแรงและสุดโต่งในการตีความอายะฮฺต่างๆ ไม่ใช่เป็นความรับผิดชอบของท่านทั้งสองนะครับ ถึงแม้ว่ามีนักวิชาการบางท่านอย่างเช่นเชคยูซุฟ อัล ก็อรฎอวียฺ ก็ได้เขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ เกี่ยวกับเรื่องข้อความของท่านซัยยิดกุฏุบที่ทำให้คนบางคนเขวในการทำความเข้าใจ แต่ผมไม่เห็นด้วยกับเชคยูซุฟ อัล ก็อรฎอวียฺที่ได้กล่าวหา ท่านซัยยิดกุฏุบว่าต้องรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะคนที่จะอ่านฟีซิลาลิลกุรอ่าน หรื่อตัฟฮีมุลกุรอ่านก็ดีต้องมีวิจารณญาณ เราจะเอาคำพูดของคนมาตีความเองแล้วปฏิบัติตามความเข้าใจของเรา ผู้เขียนไม่รู้หรอกว่าเราเข้าใจยังไง คนที่เขียนในสิ่งแวดล้อมอย่างนึง บรรยากาศอย่างนึงในสังคม แล้วคนไปเข้าใจคำพูดนี้ในอีกเหตุการณ์นึง อีกบรรยากาศนึงมันก็จะกลายเป็นความเข้าใจอีกเรื่องนึงกับสำนวน คนที่เขียนคนแรกจะไม่ไปรับผิดชอบนะครับว่าคนจะไปเข้าใจยังไง กล่าวสรุปคือ
หนังสือของท่านเชคอบุลอะอฺลา อัลเมาดูดียฺ ควรอ่าน มีประโยชน์มากมาย แต่ให้ระวังนิดนึงนะครับในเรื่องดังกล่าว และก็อีกเรื่องคือในเรื่องของการตีความหะดีษบางประการ ในเรื่องของอัลมะเซียะห์ อัลดัจญาลครับ ซึ่งเป็นเรื่องที่ตีความไม่ได้ เพราะมีหะดีษชัดเจนนะครับแล้วก็มีบางหะดีษที่ท่านอาจจะตีความโดยไม่มีเหตุผลในด้านวิชาการ ตีความว่าไม่น่าเชื่อถืออะไรแบบนั้น เช่นหะดีษที่เกี่ยวกับ 3 เรื่องที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับท่านบีมูซา เกี่ยวกับมลาอิกะฮฺ เกี่ยวกับชัยฏอน อะไรบางอย่างเนี๊ย เค้าก็ตีความ รายละเอียดตรงนี้อาจจะยังไม่มีเวลาจะมาอธิบายกับพี่น้อง แต่ขอให้พี่น้องระวังนิดนึงในเรื่องของการตีความนะครับ หนังสือทั่วๆไปก็เช่นเดียวกันที่มีประโยชน์ ก็ควรอ่านนะครับ แต่ควรอ่านอย่างมีวิจารญาณ อย่าอ่านด้วยความรีบเร่งในการสรุปข้อมูลต่างๆ...ครับ"
ตอบ: 24.4.11
- รับฟังคำตอบ -
http://www.islaminthailand.org/media/audio/qa2011/rit0641-01-tafheemulquran.mp3
https://youtu.be/2sIUGcP7_gs
แสดงความคิดเห็น