21.10.51

คำถามรายการก่อนละศีลอด[14 ก.ย. 51]

การแต่งกาย

1. แม่ใช้ลูกให้ไปซื้อของให้ โดยบอกว่าให้คลุมหิญาบให้เรียบร้อยก่อน แต่ลูกบอกว่าไม่เอาอ่ะ ยุ่งยาก แม่ก็บอกว่าให้ซื้อของมาให้ได้แล้วกัน ไม่ทราบว่าเราต้องรับบาปด้วยหรือไม่ ที่ลูกออกนอกบ้านโดยเปิดเอาเราะฮฺ

2. ขอถามเรื่อการปิดหน้าของมุสลิมะฮฺว่ามีข้อบัญญัติไว้อย่างไรในกุรอานหรือหะดีษ หรือเป็นสิ่งที่อัลลอฮฺใช้ให้ทำหรือไม่อย่างไร แล้วทำไมต้องคลุมเฉพาะสีดำเท่านั้น.....แล้วใครสมควรจะคลุมบ้าง คนที่หน้าตาสวยมากๆหรือว่า...ใช้เกณฑ์วัดอย่างไร

3. เคยทราบมาว่าตอนไปทำฮัจย์ ผู้หญิงไม่ต้องปิดหน้าเพราะอะไร ถ้าข้อมูลมีมากเกินกว่าจะตอบได้ก็ขอให้แนะนำหนังสือที่น่าอ่านเกี่ยวกับเรื่องข้างต้นมาด้วยนะคะ

4. ส่วนการคลุมหิญาบหลากสีสันเป็นการไม่สมควรใช่หรือไม่ เพราะเพื่อนๆเคยยกหะดีษหนึ่งที่ว่า หากเรามีฐานะดีก็สมควรแต่งตัวให้สมฐานะ แต่ก็มิใช่เพื่อการโอ้อวด...เพียงแต่ว่ามันก็คืออาภรณ์อย่างหนึ่งของเราเท่านั้นเอง อื่นๆ

5. อยากทราบว่าในวันอีด สามารถจุดพลุเพื่อการเฉลิมฉลองวันอีดได้หรือไม่

6. ที่บริษัทมีธรรมเนียมฉลองวันเกิดให้พนักงานทุกคน บอกทางบริษัทแล้ว แต่เขาก็จัดให้โดยการแบ่งเค้กส่วนที่ยังไม่ได้เป่าเทียนมาให้ก่อน • อย่างนี้เราสามารถทานได้หรือเปล่าคะ • อาหารในงานนี้สามารถทานได้หรือเปล่าคะ

7. การทำรุกยะ มีแบบฉบับจากท่านนบีอย่างไร ? จะขอให้คนอื่นทำรุกยะเพื่อรักษาโรคให้เราได้หรือไม่ ?

8. ไม่ทราบว่าการโกนขนบนใบหน้าเป็นข้อห้ามสำหรับผู้ชายด้วยหรือไม่ ? หรือว่าเป็นข้อห้ามเฉพาะผู้หญิงอย่างเดียว ยะซากัลลอฮุค็อยร็อน



ดาวน์โหลดไฟล์คำตอบได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังคำถาม