19.10.51

คำถามรายการก่อนละศีลอด [ 9 ก.ย. 51 ]

1. ศาสนาอิสลามอนุญาตให้ย้อมผมได้หรือไม่อย่างไร(ทั้งชายและหญิง) อัสสลามมุอะลัยกุมว่ารอฮฺมะตุลลอฮิว่าบะร่อกาตุฮฺ ครับอาจารย์เชคริฏอ อะหมัด สมะดี ภรรยาผมเป็นมุอัลลัฟ เธอเป็นชาวออสเตรเลีย เธอเคยได้พูดคุยกับคนอาหรับต่างประเทศที่เป็นมุสลิม(ซาอุดิอาราเบีย,อียิปต์,ซีเรีย)เธอบอกว่ามุสลิมทุกคน(คนต่างประเทศ)บอกเธอว่าสามารถย้อมผมได้ไม่มีปัญหา ทั้งเรื่องการอาบน้ำละหมาดและการอาบน้ำญะนาบะห์ ที่ว่าน้ำนั้นจะไม่ถูกเส้นผมแต่จะไปถูกที่น้ำยาที่ย้อมผมแทน เท่ากับว่าการอาบละหมาดและการอาบน้ำญะนาบะห์นั้นไม่สมบูรญ์หรือใช้ไม่ได้

2. มีซุนนะฮฺของท่านนบี ซ.ล. หรือไม่ ให้รับประทานอินทผลัมสามเม็ดหรือเป็นจำนวนคี่ เวลาละศีลอด

3. ดุอาอฺเมื่อเห็นจันทร์เสี้ยว กล่าวเฉพาะคนที่เห็น หรือคนที่ได้ยินข่าวด้วย

4. ถ้าละหมาดตะรอวิหฺและวิตรแล้ว ตื่นนอนกลางดึกจะละหมาดอีกเป็นจำนวนคู่ร็อกอัตได้หรือไม่

5. สำหรับสตรีเหล่านี้ จำเป็นต้องถือศีลอดใช้เหมือนสตรีที่มีเหฎหรือนิฟาส หรือตวงข้าวก็ได้ -- สตรีที่มีนิฟาสและให้นมบุตร -- สตรีที่มีเหฎและให้นมบุตร ปกติถ้าไม่มีเหฎนางก็ถือศีลอดไม่ไหว -- สตรีที่มีเหฎและให้นมบุตร แต่ปกติตอนไม่มีเหฎ นางถือศีลอดได้

6. สตรีที่มีเหฎ ในวันศุกร์ฟังซูเราะฮฺกะฮฺฟ แทนการอ่าน จะได้ผลบุญเท่ากันหรือไม่

• ครอบครัว

7. เวลาที่สามีภรรยามีปัญหากัน สามารถปรึกษาใครได้ หรือควรใช้ดุลยพินิจอย่างไรเป็นเกณฑ์ในการเลือกว่าใครที่ควรปรึกษา เกรงว่าหากไม่พิจารณาเลือกให้ดีจะถูกกล่าวหาว่าเอาเรื่องความผิดของคู่ครองมาประจาน

8. การเรียกพ่อแม่ว่า อะบี – อุมมี เป็นการเรียกตามแบบอย่างของท่านนบีหรือเรียกตามชาวอรับ ? มีความหมายว่าอย่างไร (พ่อของฉัน, พ่อจ๋า, พ่อครับ, แม่คะ ฯลฯ) ?

9. ตั้งชื่อลูกด้วยพระนามของอัลลอฮฺ เช่น อับดุลลอฮฺ, อับดุลอะซีซ ฯลฯ เวลาเข้าห้องน้ำจะเรียกชื่อลูกได้หรือไม่ (เพราะมีพระนามของอัลลอฮฺในชื่อ) 32.07

• อิบาดะฮฺ

10. การขอดุอาอฺนอกเวลาละหมาด เช่น ขอให้อัลลอฮฺอภัยในบาปที่ผ่านมา -จำเป็นไหมต้องยกมือขอและต้องมีน้ำละหมาดหรือเปล่า -สามารถใช้สำนวนดุอาอฺต่างๆ เช่น ดุอาอฺระหว่างสองสุญูด มาขอนอกเวลาละหมาดได้ไหม

11. วิธีการอาบน้ำละหมาดตอนล้างเท้า ท่านนบีล้างอย่างไร มีแบบที่เอานิ้วก้อยมือถูที่ซอกนิ้วเท้า ?

12. อยากทราบว่า ถ้าจับมือสลามหลังละหมาดฟัรดู แต่ไม่ได้ทำประจำ จะได้มั้ย

13. หะดีษที่ว่า การอ่านซูเราะฮฺกะฮฟฺจะมีรัศมีจากศุกร์หนึ่งยังอีกศุกร์หนึ่ง จำต้องอ่านให้จบทั้งซูเราะฮฺในครั้งเดียวหรือไม่ - หากไม่สามารถปลีกเวลาไปอ่านได้เลยเนื่องด้วยต้องทำงาน หรือติดภารกิจอื่นๆ สามารถฟังเทปแทนได้ไหม หรือท่านเชคมีข้อแนะนำอย่างไร -หะดีษที่ว่า “การอาบน้ำวันศุกร์จะลบล้างความผิด มันจะดึงความผิดจากร่างกายจนกระทั่งถึงรากผม” สำหรับสตรีต้องอาบน้ำวันศุกร์หรือไม่

14. ในกุรอาน คำที่ใช้เรียกท่านนบีว่า มุดดัษษิร และมุซซัมมิล ซึ่งแปลโดยนักเรียนเก่าอรับ ให้ความหมายว่า ผู้ห่มกายอยู่ อยากทราบว่า มีความแตกต่างกันอย่างไร

15. การอ่านอัลกุรอาน ในกรณีที่ไม่ได้เริ่มอ่านที่ต้นซูเราะฮฺ จะต้องอ่าน บิสมิลลาฮฺ หรือไม่ ? ต้องกล่าว อะอูซุบิลลาอฺ ทุกครั้งก่อนอ่านอัลกุรอานมั้ย ? และเมื่อจะเลิกอ่านอัลกุรอานต้องกล่าว เศาะดะก็อลลอฮุลอะซีม หรือไม่ ? การถือศีลอด

16. การละศีลอดของท่านนบีฯ ท่านละด้วยอะไร และท่านละหมาดมัฆริบทันทีเลยหรือเปล่าคะ (อันนี้ให้เป็นข้อมูลคะ พี่น้องมุสลิมบางบ้านมักกินขนมหวานหลังละด้วยอินทผลัม)

17. อยากให้เชคแนะนำการฝึกให้เด็กๆได้หัดถือศีลอดในเดือนรอมฎอนว่าจะฝึกอย่างไร ? ควรเริ่มตั้งแต่อายุเท่าไหร่ ?

18. มีรายงานข่าวจากตุรกีว่า มีการเตรียมที่จะใช้แผ่นแปะระงับความอยากอาหาร (เป็นอุปกรณ์สำหรับผู้ต้องการลดความอ้วน) เพื่อช่วยในการถือศีลอด และมีการสัมภาษณ์ผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นผู้รู้ศาสนาในท้องถิ่น ซึ่งผู้รู้ท่านนั้นตอบว่าได้ เพราะการใช้แผ่นแปะดังกล่าวไม่ทำให้อิ่ม (แผ่นแปะดังกล่าวจะปล่อยสารบางชนิดเข้าไปทำปฏิกิริยากับร่างกาย ทำให้ไม่รู้สึกอยากอาหาร) -- อยากถามเชคว่าโดยหลักการศาสนาแล้วสามารถใช้อุปกรณ์ช่วยในการถือศีลอดลักษณะเช่นนี้ได้หรือไม่

19. อยากทราบว่าหะดีษนี้ศ่อเฮี้ยะฮฺหรือเปล่า ? "ท่านนบีได้ถามชายหนึ่งว่า เขาได้ถือศีลอดในครึ่งเดือนหลังของชะบานหรือเปล่า ชายคนนั้นตอบว่าเปล่าครับรอซูล ท่านนบีบอกเขาไปว่าให้ถือศีลอดชดใช้ หลังจากรอมฎอนผ่านไปแล้วด้วย 2 วัน" จะเห็นว่าชายคนนี้ไม่ถือศีลอดครึ่งเดือนหลังของชะอฺบาน -- อยากให้เชคช่วยอธิบายให้หน่อยว่าเอามาใช้กับการห้ามถือศีลอดครึ่งเดือนหลังของชะอฺบานได้หรือเปล่า

ดาวน์โหลดไฟล์คำตอบได้ที่

http://www.4shared.com/account/file/114606576/a8a0dd06/0729-09-09-2008.html

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล

คลังคำถาม