21.10.51

คำถามรายการก่อนละศีลอด [18 ก.ย. 51]

1. ข้อผ่อนผันไม่ต้องถือศีลอดสำหรับหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตรนั้น คืออนุญาตให้นางไม่ต้องถือศีลอดได้เลย หรือต้องลองถือก่อนแล้วถ้าไม่ไหวจึงไม่ถือศีลอด

2. สำหรับบางชุมชนที่มักจะทำอาหารละศีลอดแจกกันมาก ถ้าเราทำแจกด้วยก็เหมือนเป็นการส่งเสริมว่ารอมฎอนคือเทศกาลอาหาร หรือยิ่งกว่านั้นก็อาจเพิ่มโอกาสให้อาหารเหลือมากขึ้น เช่นนี้แล้วการแจกอาหารในชุมชนนั้นจะยังเป็นการดีอยู่หรือไม่

3. เชคมีคำแนะนำอย่างไรสำหรับมุสลิมะฮฺที่ต้องดูแลลูกและทำงานบ้าน ทำให้อ่อนเพลียและไม่สามารถละหมาดตะรอเวียะห์ได้เต็มที่ตามที่ตั้งใจไว้

4. สำหรับหญิงที่มีประจำเดือน ควรปฏิบัติตัวอย่างไรในช่วงเดือนรอมฎอนให้ได้รับคุณความดีมากที่สุด

5. ในการละหมาดตะรอเวียหฺ หากเราละหมาดโดยถือกุรอานอ่านแล้วมีความคุชัวอฺและสามารถละหมาดได้ยาวนานกว่าอ่านจากท่องจำ จึงมักจะปฏิบัติเช่นนั้น แต่ขณะเดียวกันก็คิดว่าการถือกุรอานอ่านในละหมาดด้วยจะทำให้เรามีโอกาสอ่านกุรอานครบทั้งเล่มในเดือนรอมฎอนได้มากขึ้น เช่นนี้สมควรหรือไม่ และเชคมีคำแนะนำอย่างไร

6. หากเราตื่นมาแล้วเหลือเวลาไม่มากนักก่อนศุบหิ ในการละหมาดกลางคืน เราสมควรอ่านให้ยาวแต่จำนวนร็อกอัตน้อย หรืออ่านให้สั้นหน่อยแต่ละหมาดได้หลายร็อกอัต

7. เตาฟีก กับ ฮิดายะฮฺ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

8. ฟัรฎู กับ วาญิบ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

9. เวลาดื่มน้ำซัมซัม มีดุอาอฺสำหรับกล่าวโดยเฉพาะหรือไม่

10. ตอนนั้นหนูอายุ 11 ค่ะ (มีเฮดแล้ว) ต้องไปส่งพี่ชายไปเรียนอียิปต์ที่ ก.ท.ม. มีพ่อ,ญาติและน้าสาวไปด้วยแต่น้าละหมาดไม่ได้ รถบัสจะแวะละหมาดตามมัสยิดริมทาง ด้วยความที่เป็นคนขี้กลัวเลยไม่กล้าลงไปละหมาดคนเดียว จะบอกน้าก็ไม่กล้า และยังไม่มีใครรู้ว่าหนู ถึงวัยต้องละหมาดแล้วเลยไม่ได้เตือนอะไร สรุปคือไม่ได้ละหมาดไป 5 วัน! จนกลับถึงบ้านก็ละหมาดปกติ แต่ไม่สบายใจเท่าไหร่ ตอนนี้ก็อายุ 16 แล้วค่ะ อยากถามเกี่ยวกับการที่เราขาดละหมาดที่ผ่านมาหลายปีแล้วพึ่งจะมากอฎอได้หรือไม่ ตอนแรกคิดว่าจะละหมาดกอฎอไม่ได้แล้ว แต่ได้มีโอกาสได้ฟังอุสตาซสอนเกี่ยวกับมุสลิมที่ตกศาสนาต้องกอฎอศาสนกิจที่เขาขาดไประหว่างที่อยู่ในศาสนาอื่นเพื่อจะเข้าอิสลามใหม่ -- แล้วการละหมาดกอฎอจะละหมาดเมื่อไหร่ก็ได้ขึ้นอยู่กับ? (ไม่แน่ใจ) ถ้ากอฎอได้ต้องปฏิบัติ, นิยาตยังไง? ถ้าไม่ได้ต้องทำยังไงค่ะ

11. การทำลายสิ่งแวดล้อม ตัดไม้ทำลายป่า ผิดหลักการหรือไม่ ถ้าผิด การขับรถยนต์ก็น่าจะผิดด้วย เพราะก๊าซเผาไหม้ ทำลายสิ่งแวดล้อมที่อัลลอฮฺสร้าง


ดาวน์โหลดไฟล์คำตอบได้ที่
http://www.4shared.com/account/file/114607677/655d34ac/0733-18-09-2008.html

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังคำถาม