18.10.51

คำถามรายการก่อนละศีลอด[4 ก.ย. 51]

1- หากเราละหมาดโดยที่เสื้อผ้าเปื้อนนะญิส แต่เพิ่งมานึกได้หลังจากละหมาดเสร็จแล้ว ต้องละหมาดใช้หรือไม่? และถ้าเราอยู่ข้างนอก (ไม่สามารถเปลี่ยนเสื้อผ้าที่สะอาดได้) แต่ถ้ารอกลับไปก็ไม่ทัน จะสามารถละหมาดด้วยชุดที่เปื้อนนะญิสได้หรือไม่

2 - หากละหมาด โดยที่ลืมไปว่าเสียน้ำละหมาดแล้ว ต้องละหมาดใช้หรือไม่?

3.- ถ้าตื่นนอนใกล้หมดเวลาศุบหฺ -- ควรอ่านยาวเหมือนปกติหรืออ่านให้สั้นลงเพื่อให้ละหมาดเสร็จในเวลา -- ควรละหมาดซุนนะฮฺหรือละหมาดฟัรดูก่อน (ถ้าละหมาดซุนนะฮฺก่อนจะไม่ได้ละหมาดฟัรดูในเวลา) -- ถ้าอยู่กันหลายคน ควรละหมาดคนเดียวในเวลา หรือรอละหมาดพร้อมกัน (ซึ่งอาจหมดเวลาแล้ว)

4 - ในการนั่งตะฮียาตครั้งแรก ต้องอ่านยาว (เศาะละวาตด้วย) เหมือนในตะฮียาตสุดท้ายหรือไม่?

5 - ผู้ที่ครองอิหรอม สวมหน้ากากกันฝุ่นได้หรือไม่

6 - มุสลิมะฮฺที่บ้านใกล้มัสยิด แต่ไม่ได้ไปละหมาดวันศุกร์ ต้องล่าการละหมาดไปหลังจากที่มัสยิดเสร็จแล้วหรือไม่? และถ้าต้องล่า ต้องรอจนละหมาดเสร็จ หรือแค่คุตบะฮฺเสร็จก็ละหมาดได้

7 - การกล่าวดุอาอฺต่างๆ เช่น ก่อนเข้าออกห้องน้ำ หรืออัซการ หรือซิกรุลลอฮฺ สามารถอ่านในใจโดยไม่ขยับปากได้ไหม?

8 - เนียตจะอ่านกุรอานให้จบเล่มพร้อมอ่านความหมาย และอยากให้เชคแนะนำวิธีหรือเคล็ดลับในการท่องจำ กุรอาน นอกจากว่าเราต้องเข้าใจความหมายด้วย

9 - หากเราอ่านกุรอานอรับอย่างเดียวแต่ไม่ได้อ่านความหมาย ๑ หน้า กับการอ่านกุรอานอรับและความหมายด้วย แต่ปริมาณในการอ่านได้น้อยกว่า เพราะเวลามีจำกัด ต้องไปทำภารกิจอื่น อยากทราบว่าอย่างไหนดีกว่ากัน หรือ เชคมีข้อแนะนำอย่างไร?

10 - การละหมาดกิยามุลลัยฺ สามารถพักทุกสองร็อกอะฮฺได้หรือไม่ เป็นการพักแบบมีเหตุผลสมควร เช่น ต้องเข้าห้องน้ำ หรือต้องให้นมลูก (กินนมแม่)

11 - หากในช่วงหัวค่ำ ละหมาด ๔ ร็อกอะฮฺก่อน (ทีละ ๒) แล้วตอนดึกตื่นมาละหมาดอีก ๔ บวกกับวิตรฺ สามารถทำได้หรือไม่ อย่างไรค่ะ

12 - คำว่า คอตั่มกุรอาน แปลว่าอะไรค่ะ

13 - มีหะดีษที่กล่าวถึงการดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารจากภาชนะทอง เงิน นาค หรือทองเหลือง หรือไม่?
14 - มีหะดีษที่กล่าวเกี่ยวกับคุณสมบัติหรือประโยชน์ของนมแม่หรือไม่ เช่น บอกว่าข้างหนึ่งเสมือนน้ำ อีกข้างเสมือนอาหาร?

15 - สัตว์ที่ตายด้วยการที่เราล่าเพื่อนำมาเป็นอาหาร โดยการยิงธนู หะล้าลหรือไม่?

16 - หากพ่อแม่อยากให้ลูกทำงานกินเงินเดือนประจำเป็นหลัก แต่ลูกอยากทำงานศาสนาที่เงินน้อยกว่า รายได้ไม่แน่นอน แต่ได้ใกล้ชิดอัลลอฮฺมากขึ้น ซึ่งพ่อแม่อาจจะไม่สบายใจนัก เพราะอยากให้ลูกได้รายได้เยอะมาช่วยแบ่งเบาภาระในบ้านมากกว่า ลูกควรจะเลือกอะไรดี หรือเชคมีข้อแนะนำให้พิจารณาอย่างไร?

17 - หากละหมาดศุบฮฺกับกลุ่มมุสลิมะฮฺ แล้วอิมามกำลังจะละหมาดฟัรฎู แต่เรายังไม่ได้ละหมาดซุนนะฮฺก่อนศุบฮิ เราควรละหมาดฟัรฎูเลยพร้อมกลุ่มมุสลิมะฮฺแล้วค่อยละหมาดซุนนะฮฺศุบฮิทีหลัง หรือแยกไปละหมาดซุนนะฮฺและละหมาดฟัรฎูลำพัง ตามลำดับ และมุสลิมะฮฺควรให้น้ำหนักอย่างไหนก่อน?

18 - อยากทราบว่าทำไมผู้ที่เรียนจบจากสถาบันเดียวกัน เช่น จบจากอัลอัซฮัรเหมือนกัน แต่ทำไมถึงตอบคำถามไม่เหมือนกัน แล้วเราควรจะทำอย่างไร และจะทราบได้อย่างไรว่าอย่างไหนถูก (ในฐานะของผู้ไม่รู้ซึ่งไม่ได้เป็นผู้ศึกษาทางด้านศาสนาโดยตรง)

19 - ถ้าเราโดนกลั่นแกล้งจากกาเฟร เราจะสามารถขอดุอาสาปแช่งเขาได้หรือไม่ และมีข้อห้ามในการสาปแช่งหรือไม่

20 - การอ่านกุรอานที่มีอย่างอื่นด้วย เช่น ความหมาย ขณะที่ไม่มีน้ำละหมาด ได้ผลบุญเท่ากับอ่านขณะมีน้ำละหมาดหรือไม่

21 - เคยอ่านหนังสือ วิธีการละหมาด พบว่าขณะรุกัวะ หรือสุญูด สามารถอ่าน “สุบฮานะกัลลอฮุมมะ ร็อบบะนา วะบิฮัมดิกะ อัลลอฮุมมัฆฟิรลี” แทน “สุบฮานะร็อบบิยัลอะซีม” และ “สุบฮานะร็อบบิยัลอะอฺลา” ตามลำดับ

1 - ถือว่าสำนวนดังกล่าวใช้ได้หรือไม่

2 - และสำนวนการอ่านอื่นๆ ในรุกัวะและสุญูด มีว่าอย่างไรบ้าง ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

3 - อยากทราบว่าท่านนบี ฯ อ่านอย่างไรและจำนวนการอ่านเท่าไหร่

ดาวน์โหลดไฟล์คำตอบได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังคำถาม