18.10.51

คำถามรายการก่อนละศีลอด [2 ก.ย. 51]

1. เจอของหายต้องทำอย่างไรจนสิ้นสุด ประกาศแล้วยังไม่เจอเจ้าตัว JZKLah...


2. ที่มักกะฮฺละหมาดตะรอเวียะฮฺกี่ร็อกอะฮฺ หากว่าละหมาด 21 ร็อกอะฮฺ เราจะละหมาดตามได้หรือไม่


3. ผมเคยไปขอบริจาคจากพี่น้องมุสลิมโดยส่งจดหมายไปตามหมู่บ้านเพื่อจะนำเงินที่ได้ไปดำเนินการสร้างเก้าอี้ในการเรียนในโครงการของชมรม โดยในโครงการระบุสถานที่ดำเนินโครงการ แต่กว่าเงินบริจาคจะส่งกลับคืนมาถึงผม โครงการที่ดำเนินการสร้างเก้าอี้ก็ได้เสร็จสินแล้ว ถามว่าผมสามารถนำเงินที่บริจาคมาไปดำเนินการในโครงการอื่นได้หรือไม่ในหนทางของศาสนา และต่างสถานที่ที่ระบุในการขอบริจาค


4. ผมกับแฟนนิกาหฺกันขณะตั้งท้องโดยการทำซินา การนิกาหฺของผมใช้ได้หรือไม่


5. การที่สามีได้บอกหย่าภรรยาในเวลาเดียวกัน เเต่กล่าว 3 ครั้งไม่ทราบว่าเชคริฎอฟัตวาว่ายังไงคะ


6. จะอ่านกูนูตในละหมาดวิเตรทุกคืนเลยได้มั๊ย


7. ธนาคารให้ดอกเบี้ยในบัญชี ถอนออกแล้วใส่ซองไว้..แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร...กลัวอัลลอฮฺจะลงโทษ


8. ซื้อบ้านในโครงการ...ห้อง Master bedroom ..เตียงแบบ Built in (ย้ายไม่ได้) ปลายเตียงหันไปทางทิศกิบลัตด้วย..จะผิดหลักศาสนามั๊ย..... รอความกระจ่างทางด้านศาสนา....


9. การมีรูปภาพไว้ในมัสยิดนี้ ละหมาดสมบูรณ์หรือเปล่า พอดีได้ไปละหมาดที่มัสยิดสามัคคี มีรูปของพระมหากษัตริย์วางอยู่


10. ตัวดิฉันเองทำงานในองค์กรของต่างประเทศ ประเทศต้นสังกัดคือฟิลิปปินส์ แต่เนื้องานที่ทำนั้นทำให้กับบริษัทของประเทศอเมริกา ซึ่งมีฐานการผลิตที่ประเทศไทย (สินค้าของบริษัทนี้ทั้งหมดอยู่ในรายการที่ถูกบอยคอตของพวกเรา ) และมีบางส่วนที่ต้องดิวกับพวกยิว (Israel) ซึ่งเป็นการสั่งวัตถุดิบบางตัวเพื่อเข้าขบวนการผลิต

คำถาม :

1 - ดิฉันยังสามารถ หรือสมควรหรือไม่ที่จะยังคงทำงานที่องค์กรนี้ต่อไป

2 - ที่ดีที่สุดแล้วดิฉันควรตัดสินใจอย่างไรกับกรณีข้างต้น

3 - ปัจจุบันรู้สึกตะขิดตะขวงใจว่าสิ่งที่ทำอยู่ ถูกต้อง หรือเหมาะสมหรือไม่ ? เพราะฉะนั้นขอเชคกรุณาให้คำตอบและอธิบายเนื้อหาที่เกี่ยวข้อเพื่อการตัดสินใจต่อไปด้วยค่ะ ญาซากัลลอฮุคอยรอน


11. การอาบน้ำยุนุบหรือการอาบน้ำยกหะดัส(ใหญ่)นั้น มีการอาบน้ำกี่แบบ และชายกับหญิงอาบต่างกันหรือเปล่า และอาบแบบไหนที่ถือว่าใช้ไม่ได้


12. วันนี้ ที่ทำงานมีการตรวจสุขภาพประจำปี และต้องเอาเลือดไปตรวจ อยากทราบว่าเจาะเลือดแล้วทำให้เสียบวชหรือไม่


13. การที่นักเรียนนักศึกษามีอุปสรรคในการละหมาดในช่วงเวลาที่ติดเรียน หรืออยู่ช่วงเวลาสอบโดยที่ไม่ทันละหมาดในเวลานั้น(ไม่สามารถจริงๆ) แล้วเลยเวลา จนเข้าช่วงเวลาละหมาดเวลาใหม่ ควรปฏิบัติอย่างไร ทั้งๆ ที่นักศึกษาไม่มีเจตนาจะทิ้งละหมาด หรือลืมละหมาดแต่อย่างใด


14. ทำไมเมื่อมุสลิมเจอหน้ากันโดยปกติจะจับมือกัน บางคนไม่เข้ามาจับมือแต่ยกมือขึ้นเหนือจมูกและชิดจมูกข้างขวา ซึ่งแบผ่ามือและหันสันผ่ามือเข้าหาตัว เข้าใจว่าคงเป็นการแสดงการให้สลามใช่ไหม และการกระทำเช่นนี้ นบีเคยทำไหม ที่เคยเห็นก็มีแต่พระนักบวชที่เป็นพระจีนเขาทำกัน การกระทำเช่นนี้เป็นการเลียนแบบ การกระทำของนักบวชที่ว่าไหม และสามารถกระทำได้ไหม


15. เชคริฎอครับ อยู่ประเทศกาฟิร มีความสุขความสบาย ดำเนินชีวิตภายใต้กฏหมายที่มนุษย์เขียนขึ้น ไม่เคยคิดจะฮิจญเราะฮ์ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยฟัตวาไว้มั้ยครับว่า –ไม่ใช่พวกฉัน -- พอดีเคยเจอคนเขียนไว้ครับ ว่าคล้ายกับจะมีในซอเฮียะฮ์อบูดาวูด รบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยครับ


ขอเชิญรับฟังคำตอบได้ที่
http://www.4shared.com/account/file/114605435/46b28c61/0726-02-09-2008.html

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังคำถาม