23.9.53

ขายตุ๊กแกได้หรือไม่ครับ

อัสลามูอะลัยกุม

1.จากที่มีข่าวว่ามีผู้รับซื้อตุ๊กแกที่มีขนาดตัวใหญ่ตามสเปกให้ราคาสูงเพื่อนำไปสกัดเป็นยารักษาโรค อยากทราบว่าคนมุสลิมจะสามารถหารายได้จากการจับตุ๊กแกขายแบบดังกล่าวได้หรือไม่

2.ถ้านำตุ๊กแกไปทำการสกัดเป็นยารักษาโรคได้จริง อิสลามอนุญาตให้นำตุ๊กแกไปทำเป็นยารักษาโรคได้หรือไม่


1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สำนักข่าวไทยมุสลิม เรียบเรียงคำตอบของเชคริฎอไว้ให้แล้ว
http://www.thaimuslim.com/readnews.php?c=6&id=11408
-------------

สำหรับเรื่องการซื้อ-ขายตุ๊กแก หรือการนำตุ๊กแกไปเป็นยารักษาโรคนั้น ตามหลักศาสนาอิสลามแล้วนั้น

ระหว่างตุ๊กแกกับจิ้งจกเป็นสายพันธุ์เดียวกัน มีลักษณะใกล้เคียงกัน ในหะดีษของท่านนบีมูฮัมมัด (ซล.) มีความชัดเจนว่าท่านนบีสั่งให้ฆ่า ใครได้ฆ่าตุ๊กแกจากการตีครั้งแรกได้ผลบุญ 100 คะแนน อุลามาได้บอกว่า เหตุผลที่ให้ฆ่าตุ๊กแกมีอยู่ 2 ประการ 1.ตัวแพร่เชื้อโรค ติดต่อ 2.เป็นเรื่องความเชื่อ หะดีษที่บันทึกโดย อิหม่ามบุคอรี ว่า ท่านนบี (ซล.)ได้สั่งให้ฆ่าตุ๊กแก ตุ๊กแกเป็นสัตว์ประเภทเดียว ที่ไปเป่าไฟของท่านนบีอิบรอฮีมตอนถูกเผาให้ลุกโชนขึ้น ดังนั้นจึงเป็นการลงโทษ อัลลอฮฺลงโทษแก่สัตว์ชนิดนี้ เป็นประเภทเดียวในโลกว่าต้องถูกกำจัด

สัตว์ที่ต้องฆ่าศาสนาเรียกว่า ฟุวัลซิกอฮฺ เป็นสัตว์ที่อันตราย นอกรีต ท่านนบีมูฮัมมัด (ซล.) สั่งให้ฆ่าหมด เช่น หมู แมงป่อง ตุ๊กแกก็เช่นเดียวกัน เป็นสัตว์อันตราย สัตว์ที่ถูกฆ่าคือเนื้อรับประทานไม่ได้ เป็นเนื้อของสัตว์ที่ไม่ดี นั่นคือทัศนะของอุลามา

บางทัศนะบอกว่ากินได้ เนื่องจากหลักฐานที่บอกให้ ไม่เป็นหลักฐานห้ามให้กิน แต่ที่เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะการฆ่าหมายรวมถึงการกำจัดแล้วนำมาใช้นำมากินอีก มันก็ไม่เป็นการกำจัด ถ้าเราไม่ฆ่าแล้วเอามากินก็ไม่ใช่เหตุผล การห้ามคือการไม่ให้ไปยุ่ง ฉะนั้นการซื้อ-ขายตุ๊กแกก็เป็นสิ่งต้องห้ามเช่นกัน

ส่วนการนำมาเป็นยารักษาโรคนั้น สิ่งที่เป็นที่ต้องห้ามเอามาใช้บำบัดรักษา เช่น สุรา นบีมูฮัมมัด (ซล.) บอกไว้อย่างชัดเจน ความว่า อัลลอฮฺไม่ได้ให้ยาบำบัดฉันด้วยสิ่งที่พระองค์ห้าม อุลามา บอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่นบีมูฮัมมัด (ซล.) ห้าม ที่เป็นอันตราย เราไม่ควรที่จะเอาสิ่งอันตรายมาเป็นยาบำบัด แม้ว่าเรามองว่าดีหรือมีประโยชน์ เช่น เหล้า บางคนบอกรักษานั่นนี่ ตามหลักศาสนานั้นไม่ได้ แต่มุมมองของอุลามามาเป็นส่วนเล็กน้อยมาประกอบเป็นยา เช่น เอาแอลกอฮอล์มาละลายสารนั้นนี้ ใช้เพียงเล็กน้อย ในทัศนะของอุลามาอนุโลม แล้วยิ่งถ้าเป็นยาที่บำบัดโรคร้ายแรงก็อนุโลมแต่ต้องเป็นเพียงส่วนประกอบ แต่ถ้านำตุ๊กแกมาฆ่าแล้วมากิน ทำแกง นั้นไม่ได้
------------------------

คลังคำถาม