5.3.52

นาย ก ทำกุรบาน 3 ส่วน, นาย ก เก็บไว้ 1 ส่วนให้นาย ข ไป 2 ส่วน นาย ข นำเนื้อไปขายในงานมัสญิดซึ่งทั้งสองรู้กัน(เจตนานำไปขาย) กุรบานนี้ใช้ได้หรือไม่

และเนื้อกุรบานที่ขายไปเป็นอะไรไหม


1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

السلام عليكم
1.เราสามารถสัญญากับอัลเละห์ได้มั้ยครับ เช่น ข้าพเจ้าสัญาว่าจะไม่อย่างนี้อีกอย่างนั้นอีก เป็นต้น

2.แล้วถ้าสัญญาแล้วทำไม่ได้โทษของมันจะเป็นอย่างไร (คือผมเคยไม่สบายใจแล้วไปสัญญาไว้ โดยที่นึกว่าตัวเองจะทำที่สัญาไว้ได้) คือ ผมเป็นคนที่ค่อนข้างอารมณ์ดี แล้วช่วงนี้ผมเครียดไม่รู้จะไปปรึกษาไคร มะก็เลยว่าทำไมดูเงียบไปคือมันเครียดอ่ะครับ มันเกร็งไปหมด ถ้าบาปผมก็ยอมรับที่สัญญาไป แต่ที่ผมกลัวคือกลัวตกศาสนาอ่ะครับ กลัวมะจะเข้าใจผิดด้วย อาจารย์ช่วยตอบด้วยนะครับ

3.เรื่องมีอยู่ว่า เรื่องที่สัญญาาไว้มันนานแล้ว ที่นี้ผมเคยได้ยินมาแต่ย้ำว่าไม่แน่ใจนะครับเพราะผมอาจจะเข้าใจผิดไปเองว่าโทษมันถึงขั้นตกศาสนา ได้ยินมาแบบนี้มันก็เลยเครียดอ่ะครับ คือเมื่อก่อนนี้ผมนึกว่ามันจะบาปคงไม่ถึงขั้นตกศาสนา นึกว่ามันจะคล้ายกรณีการเตาบัตตัวแล้วกลับไปทำอีก

4.จากข้อ3ช่วงที่เครียดทั้งๆที่รู้มาแบบไม่แน่ใจในข้อ3 ว่าจะตกศาสนา ผมก็ยังไปสัญาอีกโดยคิดว่าตัวเองจะทำได้ มันก็เลยทับซ้อนกันไปใหญ่ เพราะมันจำไม่ได้บ้างว่าสัญาญาอะไรไปมันก็เลยทำอะไรดูเกร็งไปหมด อีก มันเครียดตอนที่อยู่คนเดียวโดยไม่รู้จะไปปรึกษาไคร ก็เลยมาปรึกษาอาจารย์ มันเครียดจริงๆนะครับ ถึงขั้นที่จะอาเจียน และเป็นลมทำอะไรก็ดูเอ๋อไป เพราะกลัวจะตกศาสนาแบบที่ไมรู้ตัว ไม่ค่อยมีชีวิตชีวา เรื่องของเรื่องคือผมไปสัญญาหรือเปล่าก็ยังไม่แน่ใจเลย ไปว่าจะไม่พูดจาอะไรที่ออกแนวตลกๆอีกประมาณนี้มันก็เลยเกร็งอ่ะครับ
เพราะมันไม่แน่ใจว่าสัญาไปหรือเปล่า กลัวพูดอะไรไปแล้วคนอื่นขำแล้วมันจะตกศาสนา (มันอาจจะดูว่าเรื่องที่สัญญาเป็นเรื่องไร้สาระ แต่มันเครียดจริง) มันเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผม แล้วมีอย่างอื่นที่ผมสัญาไป

5.แล้วถ้าไปสัญญาในเรื่องที่อัลเลาะห์(ซบ.)ได้ใช้ไห้ทำอยู่แล้วจะเป็นไรมั้ย เช่น ข้าพเจ้าจะละหมาดฟัรดู จะถือศิลอด เป็นต้น ช่วยบอกด้วยครับ

6. แล้วถ้าโทษของมันไม่ถึงขั้นตกศาสนา สมมุติว่าไม่ถึงขั้นตกนี้นหรือถ้าอาจารย์มีหลักฐานมาประมาณว่าเราไม่สามารถสัญญากอัลเลาะห์ได้ก็ช่วยแสดงด้วยนะครับ แล้วถ้าโทษของมันไม่ถึงขั้นตกศาสนา ไอ้ที่ผมสัญญามา จะเป็นอะไรหรือเปล่า แล้วที่ผมสัญาไปทั้งๆที่รู้แบบไม่แน่ใจว่าจะตกศาสนาจะเป็นไรมั้ยเหมือนอย่างที่อธิบายในข้อ4 ช่วยชี้แจงให้ละเอียดด้วยนะครับมันเครียดจริงๆ

7. ไม่รู้ว่าคิดแบบนี้ถูกมั้ย ผมก็คิดว่ามนุษย์อย่างเราไม่สามารถมาตั้งกฎเกณฑ์อะรได้เช่น การพูดให้คนอื่นขำนั้นตกมุรตัด เป็นต้น ซึ่งกฎเกณฑ์ทั้งหมด อัลเลาะห์ได้กำหนดมาหมดแล้ว ว่าแบบไหนถูก แบบไหนบาป แบบไหนตกมุรตัด อาจารย์ช่วยบอกด้วยว่าการคิดแบบนี้ถูกมั้ย แต่ที่สัญาไปไม่รู้ว่าเป็นยังไง ยังไงอาจารย์ช่วยตอบที แต่ผมไม่มีเจตนาที่อย่างตกศาสนาเลย

8..อาจารย์ช่วยตอบด้วยนะครับ มันเครียดจริงๆ มันบอกไม่ถูกว่าเป็นอย่างไง ไม่รู้จะไปอธิบายให้ไครฟัง เอาเท่าที่อะจารย์ได้ก็ได้นะครับ หรือถ้าอาจารย์หาหลักฐานหรืออะไรไม่ได้จริงๆตอบมาบอกด้วยนะครับ
ว่ายังหาไม่ได้นะครับ เพราะผมคิดไว้ว่าต่อไปนี้จะไม่สัญาอะไรแบบนี้อีกแล้ว แล้วช่วยบอกด้วยว่าผมตกศาสนาหรือเปล่า แล้วมีวิธีแก้ไขอย่างไร ขอย้ำว่ามันเครียดจริงๆ ผมอยากอยู่ในศาสาอิสลามแบบสบายใจเหมือนคนทั่วไป มันเดรียดแล้วเกร็งไปหมดวเลาจะทำอะไร

ขอพรจากอัลเลาะห์( ซบ.)ให้อาจารย์มีความสุขทั้งดุนยาและอาคิเราะห์ และขออัลเลาะห์ได้ปกป้องอาจารย์จากความชั่วร้ายัทั้งหลาย อามีน

คลังคำถาม