25.7.54

งานประพันธ์ในด้านการเขียนโคลงกลอนนั้น เป็นที่อนุมัติในการนำมาเป็นสื่อความรู้ได้หรือไม่ ช่วยแนะนำและบอกขอบเขตให้หน่อยครับ

ปกติผมเป็นคนชอบแต่งบทกลอน ขับร้องนาชี๊ต หรือเขียนงานประพันธ์ถ่ายทอดความรู้ทั้งด้านศาสนาและความรู้ทั่วไปด้วยกลอน...ให้ดูง่ายในการจดจำและมองโลกจากหลายมุมมอง... บังเอิญได้อ่านประวัติศาสตร์อิสลามทั้งในยุคญาฮิลิยะห์และยุคอิสลามรุ่งเรื่อง (การแต่งโคลงกลอนเป็นที่แพร่หลายทั้งในหมู่ชาวอาหรับและกลุ่มเปอร์เซ๊ยและนักประพันธ์อีกมากแต่เนื่องด้วยผมสังเกตว่าการเขียนงานประพันธ์ลักษณะนี้ไม่ค่อยมีผู้รู้ที่มีความสามารถเท่าทีควรมาผลิตผลงานเหมือนดังผู้คนในอดีต... (เพราะหันไปสนใจโทรทัศน์ นักร้อง ดารา จนความรู้ละลายไปกับเวลา) อีกทั้งผมเห็นตำราและหนังสือวิชาการด้านศาสนาอิสลามมีผลงานเหล่านี้น้อยมาก จึงคิดอยากจะจัดทำขึ้นบ้าง เพื่อการตักเตือน และถ่ายทอดความรู้จากแหล่งอ้างอิงให้พี่น้องมุสลิมโดยทั่วไป แต่ก็อยากทราบถึงขอบเขตและคำแนะนำ จากผู้รู้ก่อนว่าหากงานประพันธ์ด้านการเขียนกลอนเป็นที่อนุมัตินั้น ดังนี้ครับ

1. ช่วยบอกแนวทางในด้านผลงาน ขอบเขต,ข้อห้ามและข้อใช้ (และคำแนะนำ)
2. ประวัติการพัฒนางานประพันธ์ชนิดนี้ในยุคคอลิฟะห์ด้วยครับ... ว่าพวกท่านเหล่านั้นทำกันอย่างไรบ้าง...
3. และหากมีเว็บไซต์อ้างอิง ที่เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษ (ภาษาอาหรับผมอ่านไม่ออกน่ะครับ) ก็ช่วยส่งลิงค์อ้างอิงให้ไปลองอ่านเพิ่มเติมด้วย จะดีมากครับ

ญะซากัลลอฮฺฮุคอยรอน


ไม่มีความคิดเห็น:

คลังคำถาม